Rủi ro khi mang thai đôi mẹ bầu có thể gặp phải
Bich Ngan 04/04/2018 07:30 PM
Có nhiều rủi ro khi mang thai đôi mẹ bầu có thể gặp phải trong quá trình con yêu lớn lên. Do đó, bạn nên chú ý đến sức khỏe trong giai đoạn này.

Mang thai đôi là một niềm vui tuyệt vời. Thế nhưng, đằng sau niềm vui ấy sẽ là rất nhiều sự lo lắng bởi mang thai đôi đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách hơn. Có khoảng 60% phụ nữ mang thai song sinh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Sinh non

Ảnh: wikiphunu.vn

Khoảng 60% số phụ nữ mang đa thai sinh non, tức là sinh trước 37 tuần. Những bé này thường nhẹ cân (dưới 2,5 kg). Cơ thể và hệ thống cơ quan của trẻ sinh non vẫn chưa phát triển đầy đủ. Do đó, bé cần được hỗ trợ để bú, thở, giữ ấm và chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nếu trẻ sơ sinh được sinh ra trước 28 tuần, bé sẽ càng dễ bị tổn thương. Thậm chí, một số cơ quan vẫn chưa thể hoạt động ở bên ngoài tử cung. Những trường hợp này cần phải được chăm sóc đặc biệt.

Huyết áp cao

Những phụ nữ sẽ dễ bị tăng huyết áp hơn nếu mang thai đôi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhau thai bong ra sớm, gây sẩy thai.

Thiếu máu và dị tật bẩm sinh

Nguy cơ bị thiếu máu của bạn sẽ tăng lên gấp đôi so với những phụ nữ mang thai bình thường. Ngoài ra, các bé sinh đôi cũng có khả năng mắc phải bị tật bẩm sinh khá cao chẳng hạn như nứt đốt sống, bệnh tim…

Hư thai

Những phụ nữ mang thai đôi thường rất dễ bị sẩy mất một bé. Tình trạng này được gọi là hội chứng biến mất thai đôi. Nếu rơi vào trường hợp này, một thai sẽ biến mất hoặc bị sẩy thai. Trường hợp như vậy thường xảy ra trong 3 tháng đầu nhưng vẫn có thể xuất hiện trong những tháng sau. Bạn thậm chí không thể nhận biết được tình trạng của bản thân mình vì nó không gây chảy máu.

Hội chứng truyền máu song thai

Hội chứng truyền máu song thai xảy ra với khoảng 15% trường hợp mang thai song sinh có chung nhau thai.
 Ảnh: anh.eva.vn

Hội chứng truyền máu song thai xảy ra khi máu không được truyền đến 2 em bé một cách cân đối. Khi mắc phải hội chứng này, một bé sẽ nhận được quá nhiều máu, còn bé còn lại sẽ nhận được quá ít máu. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa các mạch máu giữa 2 bé và nhau thai. Hội chứng này xảy ra với khoảng 15% trường hợp mang thai song sinh có chung nhau thai.

Sự bất thường về mạch máu thường liên quan đến sự phát triển của nhau thai. Những mạch máu này tạo nên sự liên kết giữa dây rốn với hệ tuần hoàn của cặp sinh đôi. Nếu nhau thai phân chia không đều, một bé sẽ không nhận được chất dinh dưỡng để phát triển bình thường và sống sót. Vấn đề này thường khó mà phòng tránh được. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ bà mẹ mang thai đôi nào.

Tiền sản giật

Phụ nữ mang thai đôi thường có nguy cơ bị tiền sản giật cao. Tình trạng này xảy ra khi phụ nữ mang thai bị huyết áp cao, nồng độ protein trong nước tiểu cao, sưng bàn chân, mắt cá, tay hoặc mặt, nhức đầu, thị lực mờ, mệt mỏi, thở dốc, đau bụng… Bạn cũng dễ bị bầm tím và không thể chịu được ánh sáng mạnh. Nếu bạn bị chứng tiền sản giật, bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng đông máu và chức năng thận. Nguy cơ tiền sản giật sẽ tăng từ 2 – 3 lần ở những phụ nữ mang thai đôi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lý do mà phụ nữ mang thai đôi dễ bị tiền sản giật là do trọng lượng của nhau thai tăng lên.

Có khả năng sinh mổ

Việc sinh thường là không thể, nhiều khả năng bạn sẽ phải sinh mổ để tránh một số rủi ro như thai nhi nhẹ cân, cặp song sinh dính liền, cặp song sinh chia sẻ cùng 1 túi nước ối… Hơn nữa, miệng tử cung có thể không giãn nở đủ để sinh con. Một tình trạng khá phổ biến thường xảy ra ở phụ nữ mang song thai là tử cung bị kéo căng. Điều này khiến cho các cơn co thắt không xuất hiện, do đó không thể sinh thường được.

Thai suy

Thai nhi gặp phải các biến chứng như tim đập nhanh hoặc nhịp chậm, khó thở…

Ốm nghén

Ốm nghén có thể trở nên trầm trọng hơn khi bạn mang thai đôi. Điều này sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu.

Tiểu đường thai kỳ

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ tăng lên gấp 2 lần so với những phụ nữ mang thai bình thường. Ảnh: mekheochamcon.com

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ tăng lên gấp 2 lần so với những phụ nữ mang thai bình thường. Nếu mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sau này.

Một số phụ nữ có thai mang thai song sinh trải qua thai kỳ khá tốt đẹp. Họ không phải đối mặt với bất kỳ rủi ro cũng như biến chứng nào. Tuy nhiên, tìm hiểu về các biến chứng khi mang thai đôi vẫn là một việc làm cực kỳ cần thiết.

Theo: hellobacsi.com

Author: Bich Ngan

News day