Những thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả
Thanh Nhan 05/19/2018 07:30 PM
Nhiều người trong chúng ta đang đau đầu trong vấn đề kiểm soát sự thèm ăn của mình. Điều này có thể do thói quen sinh hoạt, ăn uống dẫn đến chứng thèm ăn không mong muốn. Nếu thèm ăn vô độ và không có sự kiểm soát đúng mức, bạn có thể dễ tăng cân, thậm chí mắc phải một số căn bệnh khác. 

Không có một bài thuốc nào có thể giúp bạn kiểm soát tăng cân ngoài việc tự thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và tăng cường vận động… Dưới đây là những thực phẩm lành mạnh, tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói tức thì nhưng không làm tăng cân. 

Các loại đậu

Bạn có thể kết hợp các loại đậu cho món salad, món hầm, canh soup… bởi chúng vừa tốt cho dạ dày vừa tốt cho vòng eo của bạn. Ảnh: gentlemansdivision.com

Các thực phẩm họ Đậu rất giàu chất xơ hòa tan và carbohydrate phức hợp (bao gồm đường chưa bão hòa và chất kháng tinh bột) giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ cho dạ dày của bạn no đủ trong một khoảng thời gian nhất định. Hơn nữa các nghiên cứu cho thấy các chất ức chế trypsin và lectins - hai thành phần đặc biệt được tìm thấy trong họ đậu sẽ kích thích sự giải phóng chất cholecystokinin (CCK) làm cho dạ dày của bạn có cảm giác no nê lâu hơn và giảm sự thèm ăn. 

Cháo yến mạch

Yến mạch thực sự là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng lành mạnh. Nó không chỉ giúp làm giảm trọng lượng cơ thể mà còn giúp dạ dày bạn có cảm giác no lâu. Trong yến mạch có một chất xơ hòa tan gọi là beta glucans. Chất xơ này giúp giảm cholesterol trong cơ thể và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Mỗi sáng dùng một chén cháo yến mạch có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn cho đến bữa trưa. Bạn có thể dùng thêm những thực phẩm lành mạnh khác kèm theo như sữa, trái cây sấy hay trái cây tươi chẳng hạn.

Bơ hạn chế cơ thèm ăn cực kỳ hiệu quả. Ảnh: taste.com.au

Đây là loại thực phẩm giúp ức chế sự thèm ăn cực kì tốt, vì trong bơ chứa chất béo đơn không bão hòa và nó cần đủ thời gian để tiêu hóa hết. Bên trong quả bơ cũng chứa chất xơ hòa tan có dạng gel và làm chậm quá trình tiêu hóa. Có nhiều cách ăn bơ mà không gây ngán chẳng hạn như làm sinh tố, trộn salad, hoặc trét lên bánh mì… 

Hạt lanh

Trong hạt lanh rất giàu chất xơ, omega-3 - chất béo tự nhiên thích hợp trong việc chống thèm ăn. Báo cáo y học cho thấy những người tiêu thụ hạt lanh trong bữa sáng cảm thấy ít thèm ăn vào bữa trưa hơn. Lí do là vì lớp vỏ cứng của hạt lanh cần một khoảng thời gian đủ dài để tiêu hóa hết trong cơ thể. Bạn có thể dùng hạt lanh chung với sinh tố trái cây, salad hoặc sữa chua mỗi sáng để có kết quả tốt.

Nước lọc

Uống đủ nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn kiểm soát được cơn thèm ăn hiệu quả. Ảnh: gyvbudas.lrytas.lt

Cơ thể một người trưởng thành cần cung cấp đủ nước để cơ thể hoạt động và loại bỏ những độc tố ra bên ngoài. Do đó, luôn nhớ uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày bạn nhé! Điều này không những giúp bạn thanh lọc cơ thể mà còn làm bạn có cảm giác no và kiểm soát được cơn thèm ăn của mình. 

Chuối

Nếu bạn cảm thấy đói chỉ sau khi ăn trưa một lúc, hãy “tráng” bao tử bằng một quả chuối. Vì trong chuối có chứa chất kháng tinh bột, carbohydrate lành mạnh giúp giảm ham muốn thèm ăn, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất. Bạn có thể chế biến chuối thành nhiều món hấp dẫn như sinh tố hoặc hỗn hợp chuối với sữa chua… Tuy là những món trông có vẻ đơn giản nhưng giúp bạn no lâu trong một khoảng thời gian dài.

Author: Thanh Nhan

News day