Nhiều người nghiện facebook phải nhập viện tâm thần
Hoàn Trần 01/15/2018 01:30 PM
Hiện nay, hàng loạt các bệnh viện tâm thần trong cả nước tiếp nhận rất nhiều những ca bệnh do sử dụng mạng xã hội facebook như trầm cảm, co giật, ngất xỉu khi không có mạng Internet.

Theo khảo sát nghiên cứu của bộ giáo dục và đào tạo, có đến hơn 97% trong số 424 học sinh 15 - 18 tuổi đang sử dụng facebook. Gần đây đã liên tiếp xuất hiện nhiều vụ học sinh nghiện facebook quá nặng phải cưỡng chế nhập viện, thậm chí có trường hợp phát điên vì bị cấm dùng facebook.

Trong thời gian vừa qua, tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 vào ngày 7/1. Bác sĩ tại đây tiếp nhận điều trị cho một nữ sinh 18 tuổi, ngụ Hà Nội, được cha mẹ đưa đến viện trong tình trạng hôn mê do tiêm thuốc mê.

Bệnh nhân nhập viện do nghiện facebook tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Ảnh: Plo.vn

“Ngày 20/11 vừa qua, các bạn rủ đi thăm thầy cô cháu cũng không đi, thậm chí đến bữa cháu cũng không muốn ăn. Nhiều hôm cháu thức đến 2 - 3 giờ sáng. Có lần tôi về nhà giữa trưa có việc, vô tình bắt quả tang con trốn học ở nhà ôm điện thoại. Khuyên bảo con không được, vợ chồng tôi quyết định cắt mạng Internet. Không ngờ sau đó, cháu có phản ứng dữ dội. Cháu đập phá đồ, thậm chí chửi rủa, chống trả bố mẹ” - người cha kể lại.

Theo gia đình cho biết, trước khi vào lớp 12 con gái họ là cô bé ngoan ngoãn, học giỏi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cô bé bỗng thay đổi tính nết có dấu hiệu trầm cảm, sống khép mình.

Dựa vào những hoạt động thường ngày như con gái lướt facebook bằng điện thoại liên tục nhiều giờ liền. Gia đình lo lắng nên mời bác sĩ tâm lí đến nhà chữa trị, nhưng cô bé bất hợp tác. Sau đó, buộc gia đình phải tiêm thuốc mê để đưa em đến bệnh viện tâm thần.

Nghiện facebook là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tâm thần. Ảnh: Kiến thức

Trước đó, Viện Sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai cũng đang điều trị cho trường hợp bệnh nhân 14 tuổi do có tình trạng co giật, thường có hoang tưởng ảo giác khi bị cha mẹ cấm sử dụng facebook.

Bác sĩ Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, chia sẻ hiện nay có rất nhiều người trẻ ngày đêm cắm cúi nhìn vào điện thoại, thậm chí họ bị ảo giác, phản ứng tiêu cực khi bị ngăn chặn sử dụng facebook. Và cũng ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện vì facebook, cũng như nhiều bệnh nhân mắc chứng trầm cảm do nghiện mạng xã hội, nghiện điện thoại.

Tần suất thể hiện bệnh từ thấp lên cao, ban đầu người bệnh chỉ thích chơi duy nhất chiếc điện thoại, xa lánh thế giới bên ngoài. Trong sáu tháng đầu, người bệnh ở giai đoạn cấp tính và điều trị cần ít nhất sáu tháng. Nếu để nghiện lâu trên sáu tháng thì bệnh sẽ chuyển sang mạn tính và thời gian điều trị có thể kéo dài 3 - 5 năm.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ, khi thấy con cái có những biểu hiện bất thường về tâm lý thì nên đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra, không nên giấu dễ làm tình trạng bệnh nặng nề thêm.

Author: Hoàn Trần

News day