N’Golo Kante: Nhà vô địch trong hình hài chuột nhắt
CTV Roka 07/17/2018 03:30 PM
"Đánh chặn hay tắc bóng đều là nghệ thuật. Nhưng nếu tắc bóng là bộ phim khiêu dâm, thì đánh chặn sẽ là một tác phẩm điêu khắc khỏa thân làm bằng đá cẩm thạch”. Trong làng túc cầu giáo hiện tại, duy chỉ có một người làm tốt cả hai việc này. Đó là N’Golo Kante - nhà vô địch vĩ đại ẩn mình dưới hình hài chuột nhắt.

Khó có thể nói Kante đã có một trận chung kết thành công khi bên kia chiến tuyến là bộ đôi tiền vệ Modric – Rakitic. Thậm chí có thể còn là màn trình diễn dở nhất của một Kante mà bóng đá thế giới biết đến bấy lâu.

Nhưng nói như thế để hiểu rằng, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea luôn để lại những ấn tượng đậm nét trong những trận đấu mà anh góp mặt. Không những vậy, nó còn luôn được duy trì hết trận đấu này đến trận cầu khác, dù đó có là trong màu áo CLB, hay tại ĐTQG đi nữa. Vậy nên, không thể chỉ vì một màn trình diễn kém sắc mà chối bỏ những đóng góp to lớn của Kante bấy lâu.

Kante luôn thầm lặng sau những vinh quang mà anh đem lại cho đội bóng.
Ảnh: FIFA

Tiền vệ gốc Mali chính là chàng công nhân cần mẫn, dọn dẹp từng khúc đường một, giúp cho hành trình bước lên đỉnh thế giới của đội tuyển Pháp trở nên bằng phẳng nhất có thể. Ấy vậy mà khi các đồng đội đang hoan hỉ canh cúp vàng thế giới. Người công thần ấy vẫn bẽn lẽn, ngại ngùng đến độ khiến cho Steven Nzonzi đã phải chạy đi hỏi xin đồng đội khác cho Kante mượn cúp để “sống ảo.”

Sự rụt rè, nhút nhát và có phần tự ti của Kante có thể lý giải bằng nhiều lý do. Một trong số đó là quá khứ vất vả trong sự nghiệp quần đùi áo số của N’Golo. Ít ai biết rằng, một trong những tiền vệ trụ xuất sắc nhất hiện nay đã từng không được thừa nhận trong quá khứ. Hình hài tí hon của một cầu thủ mang danh là tiền vệ phòng ngự, lại chỉ cao vỏn vẹn 1m68 khiến Kante thậm chí còn không được các nhà tuyển trạch tại Pháp xem hết CV chứ chưa nói gì đến cơ hội thử việc.

N'Golo từng không được thừa nhận ngay tại quê nhà.
Ảnh: Metro

Mãi đến năm 20 tuổi, Kante mới được trao cơ hội ở đội trẻ của Boulogne - CLB đang chơi tại giải hạng 6 của Pháp. Dù nỗ lực tập luyện cần cù và sở hữu những phẩm chất trời phú sẵn, nhưng phải hai năm sau, Kante mới dần được thừa nhận khi có 11 phút ra sân đầu tiên trong màu áo Boulogne.

Màn lột xác của Kante chỉ thật sự ấn tượng khi anh đầu quân cho Caen. Kante giúp đội bóng thăng hạng rồi trụ hạng thành công tại Ligue 1. Sau đó, “chú chuột nhắt” chuyển sang nước Anh và tận hưởng những ngày tháng tươi đẹp, trở thành Nhà vô địch lẫn cầu thủ xuất sắc nhất Premier League do FPA bình chọn ngay trong năm đầu chơi bóng tại đây. Rồi tiếp tục ngự trị trên đỉnh Đảo quốc sương mù trong năm tiếp theo, sau khi đầu quân cho Chelsea.

Kante sẽ là một nguồn động lực to lớn cho những người tự ti trong cuộc sống.
Ảnh: FIFA

Vậy đấy, sự nghiệp của Kante như một quyển sách mà mỗi khi lật sang một trang mới, ta lại càng bị choáng ngợp hơn trước ánh hào quang mỗi lúc một rực rỡ mà nó tỏa ra.

2010: Giải hạng 9 Pháp.
2012: Giải hạng 3 Pháp.
2014: Ligue 1.
2016: Vô địch Premier League, Á quân Euro.
2017: Vô địch Premier League, đứng thứ 8 trong danh sách đề cử "Quả bóng vàng".

Và giờ đây, ngày 15/07/2018: Cả thế giới nằm dưới chân Kante và các đồng đội.

Quyển sách ấy khiến cho những người vẫn luôn tự ti hẳn sẽ có thêm nhiều động lực để phát huy những năng lực tiềm tàng nơi bản thân họ để làm nên những điều tuyệt vời cho cuộc sống này, như những gì mà Kante đã và đang làm cho bóng đá vậy!

Author: CTV Roka

News day