Tinh thần Đức ở Liverpool
Khánh Chi 11/25/2017 09:30 AM
Bóng đá Đức vốn nổi tiếng với tính kỉ luật và tinh thần chiến đấu đầy máu lửa. Những cầu thủ trưởng thành từ đây dù thi đấu ở bất cứ đâu vẫn luôn giữ trong mình bản lĩnh của những chiến binh. Dẫn dắt tập thể với những con người cá tính ấy, đòi hỏi huấn luyện viên phải là người thủ lĩnh thực thụ. Ở nước Anh, có một người Đức cũng đang âm thầm đem tinh thần ấy trao truyền cho các học trò. Ông ấy là Jurgen Klopp.

Các cổ động viên Liverpool ắt hẳn vẫn còn hoài niệm về những ngày tháng với Torres, Gerrard, Alonso, Kuyt, Riena… trong đội hình và Rafael Benitez trên băng ghế chỉ đạo. Một  tập thể đầy sức mạnh, thách thức mọi đối thủ, có những trận cầu đầy điên rồ. Đó là quãng thời gian huy hoàng nhất trong thập kỉ trước của Liverpool.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, khán đài vỡ òa trong hạnh phúc, các cổ động viên tràn xuống sân ăn mừng, đội trưởng Steven Gerrad nâng cao chiếc cúp vô địch, hình ảnh quỷ đỏ thành Merseyside tràn ngập trên các mặt báo… Đó là khoảnh khắc khi Liverpool vượt qua AC Milan trong trận chung kết Champion League, lần cuối cùng người hâm mộ được tận hưởng cảm giác của nhà vô địch.

Chức vô địch C1 năm đó là niềm an ủi duy nhất cho Liverpool cho đến lúc này.
Ảnh: Liverpool FC

Đã rất lâu rồi, chức vô địch là điều xa xỉ với họ. Kể từ khi thế hệ vàng ra đi, Liverpool dần đánh mất vị trí ông lớn của mình, mục tiêu bước vào mùa giải bây giờ chỉ là cạnh tranh một vị trí trong top 4 còn ngôi vô địch thì Liverpool đã bị gạch tên ngay từ vạch xuất phát.

Kể từ khi Benitez ra đi, The Kop rơi vào khủng hoảng thực sự, thành tích ngày càng đi xuống, tương lai đội bóng trở nên mờ mịt, tiềm lực kinh tế hạn chế, những bản hợp đồng không hòa nhập hoặc đóng góp rất ít vào lối chơi chung. Người hâm mộ dần mất niềm tin vào đội bóng, để xoa dịu họ, ban lãnh đạo Liverpool chỉ còn cách thay đổi huấn luyện viên trưởng nhằm cải thiện thành tích. Điều cần thiết là phải tìm một người vực dậy sức mạnh đội bóng và khai thác hết tiềm năng các cầu thủ. Từ Roy Hodgson, Kenny Dalglish đến Bredan Rodgers đều không đáp ứng kì vọng ấy.

Và Jurgen Kloop đến mang theo những hy vọng về sự khởi sắc cho Liverpool. Một người sẵn sàng gào thét đến khàn cổ họng ngoài đường pitch, dám lớn tiếng với cả trọng tài, ăn mừng điên cuồng trên ghế chỉ đạo thì không thể là một người thiếu tham vọng. Tính cách mạnh mẽ của ông là điều mà nơi này đang cần.

Jurgen Kloop mang đến những hy vọng mới.
Ảnh: skysports

Cựu huấn luyện viên Borussia Dortmund mang đến những tín hiệu tích cực. Lối chơi tốc độ, khả năng áp sát nhanh chóng và những tình huống phản công chớp nhoáng làm người hâm mộ trầm trồ thích thú. Triết lý của Kloop dựa trên nền tảng của thể lực, lấy tấn công làm phương pháp phòng ngự dần tạo nên bản sắc cho đội chủ sân Anfield. Ở giai đoạn đầu, thành tích đối đầu với các đội bóng lớn là cực kì tốt, mùa giải năm ngoái Liverpool là đội dành nhiều điểm nhất khi các đội trong top 6 chạm trán nhau.

Tuy nhiên, khi những dấu hiệu tốt đang dần hình thành cũng là lúc sóng dữ chờ chực ập đến. Sau những trận cầu tưng bừng với các đội bóng lớn, Liverpool lại dễ dàng đánh mất điểm số khi gặp các đội bóng nhỏ. Cựu danh thủ Gary Neville nhận xét rằng “gót chân Achilles của Liverpool là không thể đánh bại các đội yếu hơn trên sân nhà”. Họ khó khăn trong việc phá vỡ hàng phòng ngự dày đặc của đối phương và lãng phí những cơ hội ngon ăn, không có một tiền đạo thực thụ nào làm nhiệm vụ săn bàn. Bên cạnh đó, phòng ngự cũng là một điểm yếu của The Kop, sự mất tập trung, những sai lầm cá nhân, những chấn thương liên tiếp càng phơi bày sự mong manh nơi hàng thủ. Để khắc phục được những hạn chế đó, đòi hỏi Kloop phải sớm có những sự bổ sung nhằm cân bằng đội hình, nhất là khi họ đang thi đấu ở nhiều mặt trận khác nhau.

Liverpool cần sớm cải thiện thành tích trước các đội bóng nhỏ.
Ảnh: skysports

Lối đá đậm chất cống hiến đang dần hình thành và tính cách mạnh mẽ của Kloop được rất nhiều người yêu mến. Sự mạnh mẽ của những chiến binh được ông truyền cho các học trò và họ vẫn đang đặt niềm tin nơi ông. Triết lý huấn luyện của Kloop cũng làm hài lòng ban lãnh đạo và người hâm mộ. Thay vì đổ tiền vào chuyển nhượng, ông thích cải thiện đội hình thông qua huấn luyện và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, Kloop phải cần thêm nhiều thời gian để chèo lái con thuyền đi đúng hướng. Dẫu biết rất khó khăn nhưng với tinh thần của một người Đức hy vọng Kloop sẽ lại đem vinh quang của những ngày tháng trước về với sân Anfield.

Author: Khánh Chi

News day