Nắm vững những 'nguyên tắc vàng' để sống trường thọ
Dã Thảo 07/05/2018 01:30 PM
Sống lâu khỏe mạnh là mong muốn của tất cả mọi người, nhưng không phải ai cũng biết những bí quyết để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Không hút thuốc lá

Hãy nói không với việc hút thuốc lá. Ảnh: Shutterstock

Trong thuốc lá có hơn 4000 chất độc hại gây ung thư và cũng có thể gây ra các bệnh tật nguy hiểm khác. Đối với những người hút thuốc lá, chỉ 4 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ bị bệnh tim mạch sẽ giảm hẳn. Ngừng hút thuốc 10 năm nguy cơ mắc ung thư phổi chỉ còn bằng những người không hút thuốc. 

Tập thể dục hàng ngày

Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên đã được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chỉ cần tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày là đã tăng tuổi thọ thêm vài năm.

Ăn uống lành mạnh, tập thói quen ăn chay

Ăn chay cũng là một phương pháp hiệu quả để có một sức khỏe tốt. Ảnh: Shutterstock

Ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn đầy đủ bữa sáng, cắt giảm bữa tối; ăn uống các loại đồ ăn cung cấp nhiều dinh dưỡng và giảm lượng chất béo no có trong khẩu phần.
Bên cạnh đó, ăn chay cũng là một phương pháp hiệu quả để có một sức khỏe tốt. Không cần phải ăn chay hoàn toàn mà chỉ cần thay một số bữa ăn thường thành ăn chay là đã có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Quan tâm đến giấc ngủ

Hầu hết những người sống thọ đến 100 tuổi đều ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là ngủ nhiều sẽ tốt. Cần điều chỉnh thời gian ngủ phù hợp với thể trạng từng người. Hơn nữa, đảm bảo giấc ngủ chất lượng còn quan trọng hơn là số thời gian ngủ.

Kiểm tra sức khỏe định kì

Kiểm tra sức khỏe định kì giúp phát hiện bệnh tật. Ảnh: Shutterstock

Luôn biết được tình trạng cơ thể mình để điều chỉnh lối sống phù hợp là điều rất quan trọng. Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe định kì giúp phát hiện sớm nhiều bệnh tật để có phương pháp điều trị kịp thời.

Sống vui - khỏe

Trầm cảm, stress hay cảm giác cô đơn đều có tác động xấu đến sức khỏe cả tinh thần lẫn thể chất. Chính vì vậy, sống kết nối, sẻ chia với mọi người sẽ làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Biết cách xử lý áp lực và cảm xúc tiêu cực của bản thân hoặc biết cách tìm kiếm giúp đỡ khi suy sụp tinh thần là nguyên tắc để làm tăng tuổi thọ của chính mình.

Tiết kiệm

Tiết kiệm cũng là một trong những cách để chúng ta không phải lo nghĩ về vấn đề tiền bạc. Ảnh: Shutterstock

Hầu hết những người sống đến 100 tuổi đều có tài chính ổn định. Chuẩn bị trước một khoản cho chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ đảm bảo cho một cuộc sống lâu dài hơn.
 
 

Author: Dã Thảo

News day