Mỹ phẩm làm ô nhiễm môi trường chẳng kém khói bụi
Hồng Nhung 06/16/2018 07:30 PM
Phụ nữ cần có mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp và tô điểm cho cuộc sống thêm rạng rỡ. Có lẽ bạn cũng không thể ngờ được rằng chính thói quen yêu thương bản thân này lại vô tình ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi mỹ phẩm làm ô nhiễm môi trường của chúng ta!

Bạn thường dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da, tóc… khi đi làm hoặc chuẩn bị hẹn hò. Trong một ngày, các hợp chất có trong các sản phẩm này sẽ bốc hơi từ da bạn và đi vào không khí. Hiện nay, đã có những bằng chứng mới từ các nghiên cứu cho thấy các mỹ phẩm đã trở thành một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở đô thị

Xe cơ giới được coi là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở các thành phố lớn. Ảnh: thehealthsite.com

Trong nhiều thập kỷ trước, xe cơ giới được coi là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở các thành phố lớn. Khí thải từ xe cơ giới có chứa nhiều chất gây ô nhiễm làm trầm trọng thêm chất lượng không khí, bao gồm NO, các hạt vật chất và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), một nhóm các khí phản ứng góp phần tạo thành khói.

Nhờ những tiến bộ trong việc chuyển đổi xúc tác và cải tiến trong ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu, tổng lượng phát thải các chất gây ô nhiễm phổ biến từ ô tô đã giảm 65% kể từ những năm 1970. Vấn đề ô nhiễm không khí vẫn tồn tại ở các khu vực đô thị sầm uất, nhưng khí thải giao thông chỉ chiếm một phần nhỏ.

Hợp chất có trong các loại mỹ phẩm 

Khói bụi từ các phương tiện giao thông còn không nguy hiểm bằng sự ô nhiễm không khí gây ra do các loại mỹ phẩm làm đẹp. Ảnh: amazonaws.com

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado và Đại học California Berkeley (Mỹ), bây giờ thậm chí khói bụi từ các phương tiện giao thông còn không nguy hiểm bằng sự ô nhiễm không khí gây ra do các loại mỹ phẩm làm đẹp!

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các loại mỹ phẩm cũng là một nguồn gây ô nhiễm. Họ đã xác định được hợp chất có tên là decamethylcyclopentasiloxan hoặc siloxane D5, chứa silicon, mang nhiều điểm khác biệt so với các hợp chất hữu cơ khác.

Mỹ phẩm làm ô nhiễm môi trường như thế nào?

Qua tìm hiểu từ các tài liệu khoa học, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng siloxane D5 nguyên chất được sản xuất chủ yếu như một chất phụ gia cho các chất khử mùi và các sản phẩm chăm sóc tóc.

Trung bình, mọi người sử dụng các sản phẩm có chứa tổng cộng khoảng 100 – 200 mg D5 mỗi ngày, gần bằng trọng lượng của một nửa viên thuốc aspirin. Một phần nhỏ của các sản phẩm này cuối cùng đi xuống cống theo nước khi chúng ta tắm. Tuy nhiên, phần lớn hợp chất này còn lại trên cơ thể chúng ta và cuối cùng đi vào bầu khí quyển.

D5 cũng có thể được tìm thấy ở nhiều nơi khác, bao gồm đất, đại dương và các mô của cá và con người. Nồng độ D5 đạt cao nhất vào buổi sáng, thời gian khi hầu hết mọi người tắm, dùng các loại mỹ phẩm và sau đó rời khỏi nhà để đi làm.

Các nhà khoa học cũng quan sát thấy một lượng lớn phát thải benzene vào buổi sáng, khi mọi người lái xe đi làm. Trong giờ cao điểm buổi sáng, lượng phát thải D5 và benzen gần như tương đương. Nói cách khác, tại thời điểm này trong ngày, lượng các chất hữu cơ bốc hơi từ cơ thể chúng ta có thể so sánh với lượng chất hữu cơ phát thải từ các phương tiện giao thông cơ giới.

Mức độ gây ô nhiễm môi trường của mỹ phẩm 

Lượng phát thải benzen vẫn cao trong ngày khi mọi người lái xe quanh thành phố, nhưng lượng phát thải D5 cuối cùng giảm dần khi các sản phẩm chăm sóc cá nhân bốc hơi từ da của người dùng. Các nhà khoa học ước tính, trung bình, toàn bộ dân số của thành phố Boulder (Nevada) phát ra 3 đến 5kg hợp chất D5 mỗi ngày và xe của họ phát thải khoảng 15kg benzene.

Kết quả nghiên cứu này cũng ủng hộ phát hiện của nghiên cứu do nhóm của Brian McDonald thực hiện tại thành phố Los Angeles (Mỹ), chỉ ra rằng các loại mỹ phẩm phát thải các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) đạt mức cạnh tranh với khí thải phát ra từ xăng và diesel.

Ngày nay, ô tô phát ra ít hợp chất hữu cơ tạo khói hơn trước đây, trong khi các nguồn khác hiện đang đóng góp phần lớn gây ô nhiễm không khí đô thị. D5 chỉ là một trong số các hợp chất phát thải từ các loại mỹ phẩm, ngoài ra D5 còn có thể phát thải cùng nhiều hợp chất khác.

Ưu tiên các loại mỹ phẩm từ tự nhiên hoặc hạn chế trang điểm để bảo vệ da và bảo vệ môi trường. Ảnh: bici2.r.worldssl.net

Có thể bạn không nghĩ rằng những loại mỹ phẩm mình đang sử dụng có thể gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh, nhưng thực tế là chúng nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Do đó, bạn nên ưu tiên các mỹ phẩm có các thành phần tự nhiên và hạn chế trang điểm để vừa tránh gây tổn hại cho da vừa bảo vệ môi trường nhé!

Theo: hellobacsi.com

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Hồng Nhung

News day