Một vài lời khuyên cho hội "não cá vàng" giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả
Yuu 03/01/2018 01:30 PM
Ghi nhớ là một trong những quá trình quan trọng của não bộ đối với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Việc lưu giữ một điều gì đó trong đầu là hoàn toàn bẩm sinh. Nhưng đi song song với “thuận lợi bẩm sinh” này, các quá trình ghi nhớ của con người còn gặp một “trở ngại” đó là lãng quên.

Có rất nhiều chuyện bạn gần như đã nằm lòng nhưng ai hỏi bất chợt là nghĩ hoài không ra? Lâu lâu bạn lại gặp một “dấu hiệu” gì đó quen quen nhưng nghĩ mãi vẫn chỉ là “quen quen”? Thật khó chịu đúng không? 
Vậy chúng ta nên làm gì để giảm tải vấn đề hay quên và cải thiện trí nhớ?

1. Xây dựng một số thói quen sống lành mạnh:

Ngủ sớm

Ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày mệt mỏi. Ảnh: cloudfront.net

Có lẽ đây là quy tắt mọi người đều biết nhưng lại rất khó để tất cả chúng ta đều tuân theo vì nhiều lý do khác nhau.

Ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi, giúp não bộ củng cố dữ liệu, kết nối các vùng truyền tải thông tin, tổng hợp các ý tưởng,… Nhưng nếu ta cứ cố ép não bộ hoạt động, trái lại “đồng hồ sinh học” thì sẽ nhận lấy những hậu quả to lớn. Các nghiên cứu cho thấy, người có thói quen thức khuya mắc phải nguy cơ suy giảm trí nhớ gấp 5 lần người bình thường. Đồng thời, vì không được “xả hơi” đúng lúc, não bộ sẽ gặp những chấn thương ở nhiều bộ phận gây ra hiện tượng choáng, nhức đầu, căng thẳng, mệt mỏi,… Khiến ta mất tập trung, làm việc sa sút, trì trệ,…

Giảm uống rượu, bia

Tránh xa các loại sản phẩm rượu, bia. Ảnh: kenhphunu.com

Theo các thống kê, Việt Nam là một trong những nước có số lượng bia, rượu được tiêu thụ nhiều nhất. Nhiều lúc chúng ta uống vì những lý do hoàn toàn chính đáng như “hợp đồng được kí ở trên bàn nhậu nhiều hơn bàn làm việc”, “xây dựng mối quan hệ” hay ít hợp lý hơn như “quá vui”, “quá buồn”,… Nhưng cho dù là vì gì đi nữa, bạn vẫn nên tránh xa loại thức uống này khi không thực sự cần thiết.

Nếu không bạn sẽ có nguy cơ bị teo tiểu não hay có thể mắc các bệnh liên quan đến tiểu não như đi đứng mất thăng bằng, chao đảo, giật mắt, run người, rối loạn âm thanh, tiếng nói và chắc chắn rằng sẽ phải chịu đựng cảnh suy giảm trí nhớ sớm hơn người bình thường tận 6 năm!

Không hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân gây giảm trí nhớ. Ảnh: vietnamnet.vn

Nếu như uống rượu, bia rất khó để tránh vì công việc yêu cầu thì việc hút thuốc có thể coi là dễ dàng hơn khá nhiều. Đối với nhiều người hút thuốc giống như một bộ môn “nghệ thuật” từ cách đưa điếu thuốc đến “nhả khói” nhưng có vẻ đây là một bộ môn khiến “nghệ sĩ” phải trả giá khá đắt đỏ.

Hút thuốc trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng oxi lưu thông lên não, thúc đẩy quá trình lão hoá, mỏng vỏ não gây nên suy giảm trí nhớ, thậm chí là chứng đãng trí, mất trí và các bệnh thần kinh khác.

Tập thể dục, thể thao

Vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể trẻ trung. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể trẻ trung, cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khoẻ, trong đó có trí nhớ. Thay vì ngồi một chỗ “lướt” điện thoại, bạn có thể tập thể dục tại nhà, chạy bộ, đi bộ, tham gia các lớp rèn luyện,… Những bài tập đúng chuẩn sẽ giúp truyền tải lượng oxi và máu lên não nhiều hơn. Ngược lại, nếu bạn là một người lười vận động thì cơ thể sẽ ngày càng trì trệ, não bộ không có đủ năng lượng dẫn đến quá trình ghi nhớ chậm chạp và nhanh quên.

Ăn đúng và đủ

Ăn đầy đủ giúp phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ. Ảnh: phunukieuviet.com

Ăn là hoạt động hằng ngày và cơ bản nhất của con người. Nhưng việc ăn không chỉ đơn thuần là “đói thì ăn”, “thèm thì ăn” mà còn phải ăn sao cho hợp lý, cân bằng thực đơn giữa chất đạm, chất xơ, đồ ngọt và đồ mặn,… cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Ăn đúng và đủ sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, hưng phấn, lượng máu và oxi truyền lên não cũng nhiều hơn và ổn định hơn.

Thiền

Thiền là một phương pháp hiệu quả trong việc thư giãn não bộ. Ảnh: hoitho.vn

Có lẽ chúng ta đều nghe qua về thiền nhưng lại ít biết chính xác về công dụng của nó. Một trong những lợi ích mà bộ môn này mang lại chính là tăng cường trí nhớ. Bởi vì trong quá trình thiền, chúng ta như rơi vào vô thức, tịnh tâm, não bộ ngừng xử lý các thông tin xung quanh,... toàn bộ thời gian lúc ấy đều dành để não phục hồi và thư giãn.

Các nghiên cứu cho thấy, thiền không chỉ cải thiện trí nhớ ngắn hạn mà còn cải thiện bộ nhớ của bạn về lâu dài.

2. Áp dụng những cách thức nhớ thích hợp với bản thân:

Học thuộc lòng

Đây là có lẽ là một trong những cách truyền thống, khá máy móc, được chúng ta sử dụng nhiều trong cuộc sống, từ khi chúng ta còn rất nhỏ. Vì nhiều lúc người học vẫn thuộc mà không hiểu gì cả nên trong một số trường hợp nó bị lên án khá dữ dội. Cách học này thích hợp cho những nội dung ngắn, dễ hiểu và có nhiều thời gian để đọc đi đọc lại, viết đi viết lại.

Ghi chú lại nội dung ngắn gọn, nổi bật

Việc ghi chú, tóm tắt lại nội dung sẽ thúc đẩy ta nắm bắt ý chính của vấn đề. Ảnh: tdtu.edu.vn

Việc ghi chú, tóm tắt lại nội dung sẽ thúc đẩy ta nắm bắt ý chính của vấn đề, gây ấn tượng trong não bộ về vấn đề đó. Đặc biệt là khi cách ta ghi thực sự nổi bật, gây sự chú ý, chẳng hạn như:

“ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ CÂU ĐẦU TIÊN TRONG PHẦN NÀY NHƯNG BẠN SẼ ĐỌC NÓ TRƯỚC VÌ NÓ NỔI BẬT”

Đó cũng chính là lý do tại sao thầy cô luôn khuyến khích chúng ta ghi chú bài bằng nhiều màu sắc và có hệ thống (đỏ là tiêu đề lớn, đen là tiêu đề nhỏ,…).

Hiểu vấn đề đang học, đang cố ghi nhớ

Cần hiểu vấn đề đang học là gì. Ảnh: dongduong.vn

Chúng ta sẽ nhớ rất rõ điều gì đó khi ta tự nhận biết mình hiểu hết và nắm bắt được nó ở mức nào đó. Nếu bạn là người đã tốt nghiệp Đại học, hãy thử nhớ lại một số bạn học thời học sinh, có lẽ rất nhiều nhưng nhớ nhất vẫn là những đứa bạn thân thời ấy, đứa mình ghét cay ghét đắng, chẳng ai lại nhớ đứa chỉ chạy qua lớp một lần mượn đồ bôi bảng cả,… trừ khi bạn ấy có gây một ấn tượng sâu sắc riêng biệt.

Ghi nhớ một điều gì đó cũng vậy, chúng ta phải tập hiểu nó trước khi học, sẽ giúp ta bớt cảm thấy nhàm chán và khô khan.

Học mọi thứ ở một nơi yêu thích

Cần chọn một nơi yêu thích để học. Ảnh: wikimedia.org

Nơi bạn ghi nhớ mọi thứ cũng hết sức quan trọng. Một thí nghiệm ở các người thợ lặn cho thấy, nhóm thợ lặn học các từ ở dưới nước nhớ được nhiều hơn là nhóm học chúng ở trên bờ. Thay vì ngồi vò đầu bức tóc nơi bàn học gò bó bạn hãy thử ra thư viện hay ra công viên để thử nghiệm,… Hoặc ngược lại nếu bạn “sợ” những nơi mà bạn ít gần gũi, bạn có thể học tại bàn nhưng với một tư thế ngồi thoải mái hơn, chuẩn bị chu đáo hơn như thêm ít bánh, kẹo,…

Hãy hài hước, vui vẻ và thoải mái

Không nên gò bó cách học theo khuôn khổ. Ảnh: khonngoan.com

Các nghiên cứu cho thấy con người nhớ những chuyện hài hước, thoải mái lâu hơn nhưng câu chuyện bình thường. Đó là lí do tại sao chúng ta dễ dàng kể lại bộ phim coi cùng người bạn thay vì bài học. Vì xem phim thoải mái, vui vẻ hơn áp lực học tập rất nhiều, cho dù đó là một bộ phim buồn. (Nếu bộ phim đó quá bi thảm thì đó lại là một trường hợp ghi nhớ khác mà chúng ta không bàn ở đây.)

Nếu việc học cũng được vui vẻ, dí dỏm như một vở hài thì sao? Bạn sẽ dễ dàng học từ vựng Anh Văn qua các bài thơ vần điệu hơn là viết đi viết lại, nhớ nội dung văn bản qua bài Rap đầy hiện đại luôn hứng thú hơn ngồi đọc tới đọc lui nhàm chán,… Tất cả đều “bớt khó đi” khi bạn biết cách để đầu óc bớt căng thẳng, thư giãn.

Việc ghi nhớ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng và cách thức khác nhau. Quan trọng là bạn phải luôn giữ gìn sức khoẻ, tập trung cho công việc và học tập. Thực sự muốn nhớ và thích những điều mình đã nhớ.

Author: Yuu

News day