Kiểm soát chế độ ăn với thực phẩm chứa nhiều calories
Yuu 04/10/2018 07:30 PM
Lựa chọn thức ăn có giá trị dinh dưỡng phù hợp với cuộc sống của chúng ta là điều hết sức quan trọng. Một trong những thành phần dinh dưỡng mà mọi người rất quan tâm và thường xuyên nhắc đến, chính là calories hay calo. Vậy calories là gì và thực phẩm nào có lượng calories cao?

Calories là gì?

Như thế nào là calorie? Ảnh: bighealth.vn

Calorie là năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể (như các hoạt động cơ bắp, hoạt động trí não các vận động nội tạng, chuyển hóa trong cơ thể, quá trình sinh nhiệt,…). Vì nhu cầu năng lượng ở mỗi người khác nhau do lứa tuổi, giới tính, công việc, sức khoẻ,… nên chúng ta phải điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập cho hợp lý. Nếu lượng calories được nạp vào qua thực phẩm cao hơn so hay thấp hơn so với mức tiêu thụ thì đều gây hại cho bản thân. Cơ thể dễ mắc bệnh, yếu ớt hơn so với những người có sự cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sắc đẹp, học tập và làm việc của mỗi người.

Tại bài viết này chúng ta sẽ điểm qua một số loại thực phẩm có chứa nhiều calories để có thể sắp xếp một bữa ăn có giá trị dinh dưỡng lý tưởng hơn.

Những thực phẩm chứa nhiều calories

1. Cá hồi

Lượng dinh dưỡng trong cá hồi rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: banmaifood.com

Là một loài cá xứ lạnh nổi tiếng, cá hồi rất được ưa chuộng trong chế biến món ăn. Trên thế giới có nhiều loại cá hồi khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ.

Ngoài việc chứa nhiều protein, vitamin và các khoáng chất, cá hồi còn được biết đến bởi lượng calories lý tưởng của nó, 206 calo/100 gram cá hồi, trong đó hơn 50% là đến từ chất béo.

Bổ sung cá hồi trong khẩu phần ăn sẽ giúp chúng ta đảm bảo protein, tăng cân lành mạnh đối với những cô nàng “ăn hoài không mập”.

2. Sushi

Lượng calo trong sushi rất cao. Ảnh: gianbepla.com

Với những tín đồ ăn uống thì chắc hẳn sushi là một món ăn rất quen thuộc, thậm chí là rất khó để cưỡng lại. Nhưng nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì sẽ phải giật mình bởi lượng calories có trong món ăn này. Ước tính trung bình là khoảng 300 calo cho một cuộn 4 miếng. Không chỉ vậy, vì muốn “thân quen” với nhiều khẩu vị hơn mà rất nhiều người đã “chế” thêm những vị sushi ngon lành mà chẳng hề lành mạnh. Đặc biệt là với những nơi bán sushi hàng loạt, đại trà, giá rẻ.

3. Kimbap

Lượng calo trong kimbap cũng đáng nể. Ảnh: ytimg.com

Không chỉ có một số điểm tương đồng về hình dạng, hương vị, kimbap còn na ná sushi ở lượng calo của nó. Nếu một cuộn Sushi tầm 4 miếng khoảng 300 calo thì kimbap ít hơn một chút. Mỗi miếng kimbap bạn đã nạp cho mình 50 calo. Và thường thì chúng ta không ăn một miếng, nên lượng calo sau mỗi buổi thưởng thức kimbap đều “rất đáng nể”.

4. Tteokbokki

Nên lưu ý lượng calo trong món ăn có vẻ đầy hấp dẫn này nếu bạn muốn giảm cân. Ảnh: wikimedia.org

Là một trong những món “nhỏ mà có võ”, Tteokbokki được giới trẻ yêu thích không chỉ ở xứ sở Kimchi mà còn nhiều nước trên thế giới.

Nhiều bạn nghĩ rằng ăn một cái bánh nhỏ xíu sẽ không sao cả nhưng thực chất lại ngược lại. Tổ chức Nâng cao Sức khoẻ Hàn Quốc đã công bố các số liệu dinh dưỡng của món bánh gạo này, giúp những ai đang muốn giảm cân thì nên cân nhắc lựa chọn đồ ăn thích hợp hơn. Bởi một chiếc Tteokbokki cỡ 4 - 5 cm có thể chứa khoảng 30 calo và khẩu phần ăn thường là 10 cái/hộp. Tức là ngấu nghiến bánh gạo nho nhỏ trên cả ngày không những không giúp bạn thon gọn mà còn khiến bạn “tròn trịa” hơn.

5. Bánh pía

Một cái bánh pía có thể giúp cơ thể nạp 700 calo. Ảnh: hstatic.net

Tiếp sau những món ăn được du nhập từ nước ngoài, bánh pía đặc sản Sóc Trăng (miền tây, Việt Nam) sẽ là món tiếp theo khiến nhiều người bất ngờ vì lượng calo của nó.

Không ít người trong chúng ta cho rằng bánh pía có kích cỡ khá vừa vặn hay đối với loại bánh chay (không trứng, nhân sầu riêng, đậu xanh,…) thì ăn một miếng chẳng thấm tháp vào đâu. Nhưng thực tế, một cái bánh pía có thể giúp bạn nạp một lượng calo bằng hai chén cơm trắng bình thường. Tức khoảng 700 calo.

Và để tiêu thụ hết số năng lượng này, bạn sẽ phải chạy xấp xỉ 14km liên tục. Nên nếu chúng ta nghĩ rằng ăn lặt vặt như vậy có thể giảm cân thì nên bỏ ngay suy nghĩ đó nhé.

6. Chuối chiên

Một trái chuối chiên chiếm khoảng 550 calo. Vì thế, ăn nếu thèm chuối bạn chỉ nên ăn chuối tươi. Ảnh: cooktube.in

Chuối là một loại trái cây rất quen thuộc đối với những ai muốn giảm cân, tập luyện thể hình. Người ta có thể ăn một nải chuối một ngày để giúp cơ săn chắc. Nhưng chỉ có chuối tươi mới có thể có khả năng đó, còn chuối chiên thì bạn nên xem lại...

Chuối chiên là một món ăn bình dân và quen thuộc ở Việt Nam. Lớp bột giòn rụm cùng nhân chuối mềm mềm thực sự rất kích thích vị giác. Và chính vì vị giác cảm thấy ngon nên lượng mỡ trong cơ thể cũng tăng theo. Một trái chuối chiên “nắm giữ” 550 calo, tức bạn phải chạy khoảng 11km liên tục để “xài” hết trái chuối ấy.

Cân nặng, lượng mỡ là những điều không chỉ phái đẹp mà phái mạnh cũng rất quan tâm đến. Để đạt được một cơ thể hoàn hảo hơn, lý tưởng hơn, chúng ta phải thật chú ý và tìm hiểu kĩ các món ăn thường ngày nhé!

Author: Yuu

News day