Khám nha khoa có thể phát hiện ung thư, tiểu đường, HIV
Dã Thảo 06/30/2018 01:30 PM
Mọi cơ quan trong cơ thể đều có mối liên hệ với nhau. Chính vì vậy, sức khỏe răng miệng có thể phản ánh nhiều điều về tình trạng sức khỏe của toàn cơ thể.

Các bệnh như tiểu đường, thiếu máu và một số bệnh khác biểu hiện qua răng miệng. Các nha sĩ có thể chẩn đoán các bệnh này ngay khi nhìn khám răng miệng.

Bệnh tiểu đường

Khi bị tiểu đường, cơ thể người bệnh phân giải đường để lấy năng lượng mà không phân giải chất béo nên trong miệng có mùi ngọt. Ảnh: neoskosmos.com

Hầu như không có bộ phận nào của cơ thể “thoát” được những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường. Khi bị tiểu đường, cơ thể người bệnh phân giải đường để lấy năng lượng mà không phân giải chất béo nên trong miệng có mùi ngọt.
Ngoài ra còn có một số biểu hiện khác như khô miệng, miệng nhiễm nấm men. Người mắc tiểu đường cũng có nguy cơ bị bệnh nha chu cao hơn, thường xuyên bị sưng đau và chảy máu ở lợi.
 
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi vòng cơ ở thực quản suy giảm chức năng co giãn. Axit từ dạ dày bị trào ngược lên thực quản gây ra ợ nóng, đau ngực và khó nuốt. Các biểu hiện khác có thể có là hôi miệng, khô miệng.
 
Ung thư

Khi kiểm tra nha khoa, các nha sĩ có thể tìm thấy các dấu hiệu ung thư vòm họng, ung thư khoang miệng.
Ảnh: happytoothnc.com

Bác sĩ nha khoa Sally Cram cho biết: “Bất kì đốm trắng, đỏ, vết loét, khối u nhỏ hay vết sưng tấy nào cũng là dấu hiệu bất thường.”

Thêm nữa, các khối u, vết loét xuất hiện lâu hơn 2 tuần hoặc tăng kích cỡ là điều đáng lo ngại. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư cổ và ung thư vòm họng. Vì vậy, những người hút thuốc lá cần chú ý các biểu hiện bất thường.

Lời khuyên dành cho tất cả mọi người là luôn nói cho nha sĩ biết về tất cả các thay đổi trong miệng. Khi khám răng miệng 2 lần một năm, các nha sĩ có thể phát hiện ung thư sớm để điều trị bệnh kịp thời.

Loãng xương

Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn ảnh hưởng đến xương hàm và răng. Theo các bác sĩ, nếu một người không bị nha chu và chăm sóc răng miệng tốt mà vẫn bị rụng răng, tụt lợi thì rất có thể họ đã bị loãng xương.
Chụp X-quang có thể dễ dàng nhận biết bệnh này.

HIV

Những người nhiễm HIV hoặc AIDS dễ bị các vấn đề về miệng. Ảnh: mediacdn.vn

Những người nhiễm HIV hoặc AIDS dễ bị các vấn đề về miệng. Một trong những biểu hiện phổ biến nhất là miệng nhiễm nấm men.
Các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác liên quan đến HIV/AIDS bao gồm khô miệng, viêm loét, bệnh nướu răng, và mụn cóc do virut HPV (loại vi-rút gây ra ung thư cổ tử cung).

Bệnh Celiac

Bệnh Celiac hay còn gọi là bệnh không dung nạp gluten. Đây là bệnh dị ứng với một dạng protein gọi là gluten, không cho phép cơ thể hấp thu gluten. Gluten được tìm thấy trong nhiều loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì, yến mạch. Bệnh dị ứng này ảnh hưởng chủ yếu ở ruột non.

Bên cạnh đó, các vấn đề về men răng hay cảm giác khô nóng ở lưỡi cũng là do ảnh hưởng của bệnh.
Để khắc phục các triệu chứng của bệnh thì người bệnh cần tránh ăn các thực phẩm chứa gluten.

Thiếu máu

Nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất là thiếu chất sắt. Ảnh: news.psu.edu

Thiếu máu xảy ra khi cơ thể không có đủ hồng cầu hoặc chúng không hoạt động bình thường. Thông thường, triệu chứng chính là mệt mỏi, nhưng nha sĩ cũng có thể nhận biết bệnh khi lợi, lưỡi và khoan miệng không còn hồng hào.
Nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất là thiếu chất sắt.         

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Dã Thảo

News day