Hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm an toàn cho phụ nữ mang thai
Nguyên Nhi (dịch) 11/30/2016 07:30 AM
Mỹ phẩm sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với các mẹ bầu, vì khi cân nặng cơ thể tăng lên cùng với sự thay đổi hormon thông thường sẽ làm ảnh hưởng đến làn da và diện mạo của họ.

Đẹp mọi lúc mọi nơi là điều mà tất cả các chị em phụ nữ đều mong muốn ngay cả lúc đang mang thai. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý một điều rằng khi mang thai không nên sử dụng mỹ phẩm một cách bừa bãi. Phải chắc chắn các mỹ phẩm mình lựa chọn thật sự an toàn cho chính bản thân và thai nhi.

Mỹ phẩm giúp các mẹ bầu xinh đẹp hơn. Ảnh: mutiarabijaksana.com

Một điều cần lưu ý là mỹ phẩm khi sử dụng trực tiếp trên da có thể được hấp thụ bởi cơ thể, sau đó các hóa chất trong mỹ phẩm sẽ hấp thụ vào máu và có thể vào nhau thai của thai nhi. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo những mỹ phẩm mà các mẹ sử dụng không chứa các thành phần hóa chất độc hại, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Dưới đây là một số hướng dẫn lựa chọn mỹ phẩm an toàn cho phụ nữ mang thai:

Sản phẩm trị mụn

Các mẹ nên cẩn trọng với các sản phẩm thuốc uống điều trị mụn có chứa tretinoin hoặc isotretinoin.
Ảnh: newlove-makeup.com

Việc thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai sẽ gây ảnh hưởng xấu đến da mặt, trong đó có thể kể đến sự xuất hiện mụn trứng cá. Các mẹ nên cẩn trọng với các sản phẩm thuốc uống điều trị mụn như các sản phẩm có chứa tretinoin hoặc isotretinoin. Ngoài ra, các sản phẩm chứa tetracycline cũng có nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Các mẹ cũng nên tránh các sản phẩm có axit salicylic, thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Sản phẩm axit salicylic dùng để tẩy tế bào chết được xem là có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi, mặc dù việc sử dụng với một liều lượng nhỏ vẫn được coi là an toàn. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các sản phẩm trị mụn dưới dạng kem với  thành phần benzoyl peroxide có thể giúp các mẹ hạn chế tình trạng nổi mụn.

Sản phẩm chống lão hóa

Mẹ bầu cũng không nên dùng sản phẩm chống lão hóa chứa retinoids dạng uống.
Ảnh: dn1-a.production.liputan6.static6.com

Sản phẩm chống lão hóa có chứa retinoids dạng uống, như vitamin A cũng nên tránh. Thông thường, sản phẩm này có tác dụng làm giảm nếp nhăn và cải thiện làn da. Tuy nhiên, dựa trên một số nghiên cứu, các chất này được cho là có nguy cơ gây hại đến thai nhi trong bụng mẹ.

Sơn móng

Mẹ bầu nên tránh sử dụng sơn móng tay chứa phthalates. Ảnh: 1.bp.blogspot.com

Đối với phụ nữ mang thai, nên tránh sử dụng sơn móng tay hoặc các loại sơn có chứa thành phần phthalates. Hoạt chất  này được nghi ngờ có nguy cơ gây dị tật thai nhi. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy, chất này gây trở ngại cho sự phát triển tình dục của bé trai. Ngoài ra, phthalates cũng thường tìm thấy trong các sản phẩm keo xịt tóc.

Nếu mẹ bầu sử dụng sơn móng, hãy chắc chắn thực hiện trong phòng thoáng để hạn chế tối đa việc hít phải hóa chất từ loại sơn móng này.

Kem chống nắng

Mẹ bầu cần cẩn thận trước khi sử dụng loại kem chống nắng chứa Oxybenzone. Ảnh: marrybaby.vn

Các mẹ bầu cần cẩn thận trước khi sử dụng loại kem chống nắng chứa Oxybenzone. Điều này được rút ra sau  kết quả của một nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Oxybenzone  có thể khiến thai nhi nhẹ cân, đặc biệt là ở các bé gái. Nhưng nghiên cứu này chưa chứng minh rằng kem chống nắng là nguyên nhân.

Kem chống nắng có thành phần titanium dioxide và oxit kẽm (zinc oxide) là loại mỹ phẩm an toàn cho phụ nữ mang thai. Những sản phẩm này có thể hoạt động một cách tối ưu để bảo vệ da và không bị hấp thu vào da. Ngoài ra, phụ nữ mang thai có thể đội mũ, mang kính mát và quần áo bảo hộ để tránh nắng. Đồng thời cũng nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là lúc 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Thuốc nhuộm tóc

Amoniac được sử dụng trong thuốc nhuộm có khả năng gây buồn nôn. Ảnh: assets.babycenter.com

Các hóa chất có trong thuốc nhuộm tóc, có khả năng bị hấp thụ qua da của phụ nữ mang thai. Amoniac là một hóa chất được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm này, có thể gây ra cảm giác buồn nôn. Mặc dù ảnh hưởng từ thuốc nhuộm tóc vẫn cần được nghiên cứu thêm, tuy nhiên một số bác sĩ khuyên các mẹ bầu nên tránh các sản phẩm nhuộm tóc, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Nếu các mẹ bầu không biết cách nào phân biệt các mỹ phẩm có hóa chất gây hại, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của bác sĩ về các sản phẩm mà mình có thể sử dụng được trong suốt thai kỳ. Từ đó, hãy lựa chọn cho mình những loại mỹ phẩm phù hợp và thật sự an toàn nhằm đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!

Theo: alodokter.com

Author: Nguyên Nhi (dịch)

News day