Gucci lại bị tố "copy" mẫu của Louis Vuitton từ 29 năm trước
Ruby 06/03/2017 09:00 AM
Cụ thể, 1 thiết kế trong BST Resort 2018 của Gucci bị đem ra so sánh với trang phục mà NTK Daniel Day sáng tạo từ chất liệu của Louis Vuitton.

Từ một nhà mốt bị tụt hậu, Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã đưa Gucci trở lại vị thế tiên phong, được Vogue khen ngợi không tiếc lời. BST Resort 2018 mới đây nhất mà ông ra mắt tại điện Piti của Florence dường như trở thành một "hit" mới, mà Vogue nhận định Giám đốc sáng tạo của Gucci như một nhà sử học, dẫn dắt giới mộ điệu lạc lối vào nền văn hóa Phục hưng của những thế kỷ trước một cách đầy hứng thú.

Ảnh: AP

Một trong tổng số 115 thiết kế để lại ấn tượng là mẫu áo lông tay phồng quá khổ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện trên sàn diễn, nhiều người phát hiện ra thiết kế tạo cho họ ấn tượng vô cùng thân quen, từ kiểu dáng đến chất liệu, màu sắc, chỉ có phần họa tiết ở tay khác nhau.

Cụ thể, chiếc áo jacket bằng lông với 2 cầu vai phồng to in rõ logo Gucci bị nhận định là giống y hệt một thiết kế Louis Vuitton, chỉ khác nhau là áo của Gucci mang logo hai chữ G, còn áo của Dapper Dan (tên thật là Daniel Day) là họa tiết monogram bất hủ của Louis Vuitton, mà NTK Daniel Day dành riêng cho VĐV Olympic Diane Dixon mặc vào năm 1989.

Ảnh: Instagram Irpeoples

Trên các mạng xã hội như Instagram hay Twitter, giới mộ điệu đã so sánh thiết kế mới nhất trong BST Resort 2018 của Gucci với một "tác phẩm" mà NTK Daniel Day dành riêng cho VĐV Olympic Diane Dixon từ năm 1998.

Thậm chí, trên Instagram, Diane Dixon đăng tấm ảnh chụp hai chiếc áo đặt cạnh nhau và yêu cầu Gucci trả tiền cho Dapper Dan.

Ảnh: Instagram Diane Dixon

Từ những chi tiết như cầu vai phồng, chất liệu lông, cách thức sử dụng logo của Gucci...

Ảnh: Instagram Diane Dixon

... đều giống với thiết kế từ tận 29 năm trước!

Trước phản ứng của dư luận, trên NYTimes, người phát ngôn của Gucci cho biết họ làm mẫu áo này để tôn vinh văn hóa thời trang hip hop mà Dapper Dan sáng tạo nên ở thập niên 1980. Khi được hỏi nhà mốt đã xin phép chủ nhân mẫu áo hay chưa, người này nói họ đã cố liên lạc với Dapper Dan nhiều lần nhưng không được. 

Về phía Dapper Dan, chủ cửa hiệu nổi tiếng chuyên sáng tạo lại các món đồ hiệu của các thương hiệu đình đám bằng kỹ thuật chắp ghép, biến chúng thành những kiểu quần áo mới cho biết không quan tâm tới việc này.

Author: Ruby

News day