Đường có phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường?
Thanh Nhan 03/13/2018 07:30 PM
Tiểu đường là căn bệnh đang ngày càng quen thuộc và phổ biến. Nhiều người cho rằng đường chính là nhân tố chính gây ra bệnh tuy nhiên sự thật là bệnh tiểu đường còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác.

Theo một nghiên cứu được thử nghiệm với chế độ ăn có hàm lượng đường cao trong vòng 6 tuần. Sau 6 tuần, các nhà khoa học thấy rằng lượng kháng insulin trong cơ thể họ vẫn giữ nguyên, điều này chứng tỏ rằng đường không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh tiểu đường. Vậy những nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường?

Béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường

Béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường. Ảnh: nhathuocanduoc.com

Với người béo phì, thời kỳ đầu mới phát béo, chức năng sản xuất insulin còn bình thường nhưng dần dần hiệu quả hoạt động của insulin giảm sút. Để khắc phục hiện tượng này, tuyến tụy phải hoạt động quá sức dẫn đến chức năng sản sinh ra insulin ở tụy giảm dần, lúc này insulin trong cơ thể sẽ không đủ để duy trì việc chuyển hóa đường trong máu ở mức bình thường nữa. Do vậy tiểu đường xuất hiện.

Lối sống không khoa học

Lối sống không khoa học làm chúng ta dễ mắc phải bệnh tiểu đường. Ảnh: natural-health-news.com

Chế độ ăn uống không hợp lý, nạp nhiều năng lượng khiến tuyến tụy phải sản sinh nhiều insulin, lâu dần sẽ suy giảm hoặc mất chức năng tiết insulin. Lười vận động, dư thừa calo trong cơ thể cũng khiến chỉ số đường huyết tăng cao. Ngoài ra, bỏ bữa sáng thường xuyên khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Stress

Stress có khả năng làm tăng nguy cơ tiểu đường. Ảnh: benh-tieu-duong.com

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, stress thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường. Tình trạng stress làm tăng hormone stress trong cơ thể, khiến chỉ số đường huyết tăng cao. Vì thế, để giải quyết stress bạn nên thực hiện các hoạt động mình yêu thích, giao lưu bên ngoài, nói chuyện với người thân hoặc thiền,...

Những người ít vận động

Ít vận động là một nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: http: feelamazing.co.uk

Những người làm các công việc ít vận động như ngồi văn phòng dễ mắc bệnh đái tháo đường. Theo thống kê những người này mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 3 lần những người lao động chân tay. Bởi, việc lười vận động sẽ làm cho cơ thể dễ bị béo phì, triệu chứng stress,...

Vì thế, việc tập thể dục hay vận động thời xuyên giúp cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì.

Author: Thanh Nhan

News day