Đừng hoàn toàn tin vào kem chống nắng
Thanh Thủy (Theo Elle) 08/03/2017 03:00 PM
Tác hại của ánh nắng mặt trời dường như đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ. Vì thế, kem chống nắng nghiễm nhiên là món mỹ phẩm không thể thiếu trong bộ chăm sóc da của các nàng. Nhưng, có những sai lầm mà dù bạn nghe đã cũ nhưng vẫn có rất nhiều người còn mắc phải. Vậy thế nào là sử dụng kem chống nắng đúng cách?

1. Không phải kem chống nắng nào cũng giống nhau

Dĩ nhiên kem chống nắng đều mang lại mục đích ngăn cản tác động của ánh nắng mặt trời xâm nhập vào da bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các loại kem chống nắng đều có mức độ khả năng giống nhau. Ngoài chỉ số SPF (Sun Protection Factor – chỉ số chống nắng) khác nhau, các thành phần trong kem chống nắng cũng có thể tham gia vào quá trình bảo vệ da khỏi tia cực tím. 

Ảnh: elle.vn

Kem chống nắng hóa học hoạt động như một màng lọc hóa học, chuyển hoá tia UV bước sóng ngắn thành bước sóng dài để không gây ảnh hưởng đến da. Tuy nhiên, tiến sĩ Jessica Weiser thuộc Tập đoàn Da liễu New York giải thích rằng: ”Chúng vẫn có thể cho một số tia cực tím xâm nhập và làm hư da bạn nếu như chưa thẩm thấu kỹ vào da. Vì thế bạn cần phải bôi kem trước 30 – 45 phút và khi ra khỏi nhà thì bôi lại lần thứ 2".

2. Kem chống nắng không thể chặn toàn bộ tia cực tím 

Có rất nhiều bạn gái sử dụng kem chống nắng và vô tư phơi nắng trực tiếp. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Dr.Ronald Moy nói rằng: "Kem chống nắng chỉ chặn được một phần trên toàn bộ số tia cực tím trong ánh nắng hoạt động 1 ngày. Do đó, bạn không nên giao toàn bộ trọng trách bảo vệ da cho nó. Bạn cần phải che chắn thêm bằng quần  áo, trùm mặt,…"

Ảnh: elle.vn

3. Chỉ số SPF cao không có nghĩa là hiệu quả tốt 

SPF không phải là chuyện mới, nhưng sai lầm về nó luôn luôn lặp lại. Bạn biết đó, 2 tia cực tím nguy hiểm nhất chính là UVB và UVA. UVB làm cho da cháy nắng, bỏng rát tức thời, trong khi UVA gây ra những tổn thương da về mặt lâu dài. Trên thực tế, chỉ số SPF chỉ có khả năng chống lại tia UVB. Đối với tia UVA, bạn phải chú ý trên kem chống nắng có ghi “broad spectrum” và PA.

Ảnh: elle.vn

Bên cạnh đó, không phải kem chống nắng có SPF cao thì mới hiệu quả vì khi đó, chất kem sẽ rất dày, có thể sẽ mang lại cảm giác khó chịu với bạn. Vì vậy, đối với da mặt bạn chỉ cần SPF 30 và chỉ số PA+++ (hoặc “broad spectrum”) là đủ.

 

Author: Thanh Thủy (Theo Elle)

News day