Điểm tin thế giới ngày 2/10
CTV Kem 10/02/2018 11:30 AM
Indonesia đang tiếp tục nỗ lực giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong trận động đất; Đoàn xe của Liên Minh Châu Âu đã bị trúng bom tại Somalia,... là những tin tức nổi bật trên thế giới trong ngày qua.

Indonesia đang tiếp tục nỗ lực giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong trận động đất gây sóng thần

Trận động đất gây sóng thần những ngày vừa qua đã tàn phá Indonesia một cách nặng nề. Theo con số thống kê mới nhất, 1.203 người thiệt mạng và con số này dự kiến sẽ không ngừng tăng lên. Thành phố Palu - nơi hứng chịu thảm họa hầu như bị san bằng và chôn vùi nhiều của cải vật chất lẫn con người. Hơn 40.000 người dân ở Palu hiện rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Hàng trăm người chưa tìm thấy tung tích.

Chính phủ Indonesia nêu rõ sẽ không tuyên bố các trận động đất, sóng thần vừa qua là thảm họa quốc gia, cũng như không tổ chức kêu gọi và gây quỹ cho các nạn nhân trong thảm họa động đất, sóng thần vì họ cho rằng nguồn lực của quốc gia đủ để xử lý các tác động của trận động đất và sóng thần. Tuy nhiên nước này vẫn tiếp nhận viện trợ quốc tế.

Đoàn xe của Liên minh châu Âu bị trúng bom tại Somalia 

Ngày 1/10 vừa qua, cảnh sát cho biết một đoàn xe hộ tống bọc thép của Liên minh châu Âu (EU) đã bị trúng bom tại thủ đô Mogadishu của Somalia, gây hư hỏng chiếc xe nặng nề. Rất may, đã không có bất cứ thương vong nào xảy ra.

Ảnh minh họa: Wikimedia

Các nhân chứng có mặt cho biết đoàn xe bọc thép này mang cờ Italy và EU. EU là một trong những lực lượng chính tài trợ cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AMISOM) giúp bảo vệ chính phủ Somalia chống các phần tử Hồi giáo.

Nhóm vũ trang Hồi giáo al-Shabbab, có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, thường xuyên tiến hành các vụ đánh bom xe và xả súng tại Mogadishu cùng nhiều nơi khác ở Somalia.

Hiện nay chưa có tổ chức nào lên tiếng và nhận gây ra vụ nổ bom ở Somalia vừa qua.

Hiệp định thương mại tự do Bắc Mĩ đã được cứu

Sau hơn một năm đàm phán thì vào phút chót ngày 1/10 Canada đã đồng ý ký vào thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico, bảo toàn được Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đảm bảo sự tồn tại của một khu vực thương mại gồm 3 bên với Mexico có giá trị thương mại hàng năm lên đến 1,2 nghìn tỷ USD.

Sự thành công của thỏa thuận này đã kích thích một bước nhảy ngoạn mục trên thị trường tài chính toàn cầu. Cuộc thỏa thuận sẽ đem đến thị trường tự do hơn, thương mại công bằng hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong khu vực Bắc Mỹ.

Ảnh: Wikimedia

Để bảo vệ NAFTA trước thềm sụp đổ các nhà đàm phán của 3 nước Mỹ, Canada, Mexico đã dành thời gian và công sức, nỗ nực hết mình cứu vãn tình hình và cuối cùng cũng đã đạt được kết quả như mong đợi.

Author: CTV Kem

News day