Nam Hàn: Nhân viên đài truyền hình quốc gia MBC và KBS đình công, đòi sa thải Chủ tịch
Sam Sam 09/05/2017 01:30 PM
Vào ngày 4/9, hàng nghìn nhân viên của hai đài truyền hình quốc gia MBC và KBS đã đồng thời đình công để phản đối việc thao túng sản xuất tin tức, thiên vị, cắt giảm ngân sách sản xuất, điều phóng viên đi làm nhiệm vụ khác ngoài đưa tin và can thiệp quá mức vào quá trình làm việc, yêu cầu sa thải Chủ tịch MBC Kim Jang-gyum và Chủ tịch KBS Go Dae-young.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra cuộc đình công kép của các nhà báo và đội ngũ sản xuất ở cả hai đài truyền hình lớn nhất quốc gia. Đồng thời cũng là cuộc đình công có số phiếu tán thành cao nhất từ trước đến nay, tỷ lệ tán thành lên đến 93,2%. Số lượng các nhân viên tham gia cuộc đình công là 1.800 tại KBS và 2.000 tại MBC. Điều này cũng có nghĩa là việc phát sóng một loạt các chương trình sẽ bị gián đoạn, thậm chí có những chương trình sẽ dừng sản xuất bởi đội ngũ nhân viên nghỉ việc sau cuộc đình công.

Nhiều chương trình, game show nổi tiếng phải hủy phát sóng do đình công. Ảnh: MBC

Các bản tin, chương trình tạp kỹ, các phim và show thực tế đều bị ảnh hưởng ngay từ đầu tuần. Giải thưởng Phát thanh truyền hình Hàn Quốc, được dự kiến ​​là 3 giờ chiều cùng ngày đã bị hoãn vô thời hạn. Đại hội thể thao "ISAC" Chuseok cũng thông báo dời lịch ghi hình và chưa rõ liệu có thể diễn ra theo đúng kế hoạch hay không. Concert "Korean Music Wave" nằm trong khuôn khổ Lễ hội âm nhạc DMC Festival 2017 dự kiến diễn ra từ 16 đến 24/9 cũng đã bị hủy bỏ.

Nhân viên KBS cho biết, tuy họ làm ở đài quốc gia nhưng mức lương họ nhận được kém xa so với nhân viên các đài còn lại và đã không được tăng lương trong nhiều năm.

Nhân viên nhà đài đòi hỏi thay đổi chính sách lao động. Ảnh: Yonhap

Đại diện từ công đoàn đài KBS và MBC phát biểu: "Chúng tôi mong đợi một sự cải cách và phục hồi lòng tin của dư luận đối với truyền thông. Trong thời kì của chính quyền trước, MBC và KBS đã khiến quốc dân đánh mất niềm tin qua những tin tức thiên vị chính trị, phỉ báng và biên tập sai sự thật. Không chỉ thế, các phóng viên cũng đấu tranh vì bị sa thải, kỷ luật và thuyên chuyển trái phép. Các đài truyền hình cần đưa ra những cái nhìn phản biện về những bất cập xã hội, nhưng thực tế, họ lại là những người đi đầu trong việc tạo ra những bất công sâu sắc nhất".

Trái lại các quan chức hai đài lại cho rằng, cuộc đình công này là trái pháp luật vì nó không liên quan đến các điều kiện của luật Lao động.

Chủ tịch đài MBC Kim Jang-gyum đi thị sát hoạt động sản xuất của đài. Ảnh: MBC

Cùng ngày, tòa án tối cao Seoul vừa ra lệnh bắt giữ đối với ông Kim Jang-gyum, Chủ tịch đương nhiệm của đài MBC. Lệnh bắt giữ ông Kim nhằm điều tra về các cáo buộc sử dụng lao động bất công. Trước đó, ông Kim đã nhiều lần từ chối lệnh triệu tập của Bộ việc làm và Người lao động Nam Hàn. Bên cạnh đó, ông Kim còn lợi dụng quyền hạn để sản xuất các tin tức có lợi cho chính quyền cựu Tổng thống Park Geum-hye. Hành động này đã bị chỉ trích cực kỳ gay gắt.

Lệnh bắt giữ cũng đang gây tranh cãi giữa các đảng chính trị ở Nam Hàn về tự do báo chí, cũng như trách nhiệm của báo chí đối với luật pháp.

Author: Sam Sam

News day