Con ngoan nhờ cha mẹ
Thu Hương 01/10/2018 01:30 PM
Sinh ra một đứa con đã vất vả nhưng để dạy con nên người, luôn ngoan ngoãn, lễ phép thì không phải các ông bố bà mẹ nào cũng có thể dạy con theo chiều hướng tích cực được. Phạt bằng đòn roi hay la mắng, quát tháo con… là những điều mà ai cũng mắc phải khi dạy con. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh và có những kiên định, lập trường để giúp con loại bỏ những hành vi xấu, tiêu cực của trẻ để trẻ phát triển theo hướng tích cực hơn.

 

Nhất quán

Nuôi dạy con ngoan là ước vọng của bố mẹ. Ảnh: suckhoeonline.net

 

Sự nhất quán sẽ tích cực đối với những đứa trẻ mè nheo, năn nỉ, hay gào thét. Bạn sẽ cần phải thực sự kiên định để không bị những đứa trẻ này “bắt nạt”. Bạn có thể sử dụng ở bất cứ lúc nào khi đứa trẻ mè nheo và để tránh có những xung đột đối với  các con của mình. Sự nhất quán của bố mẹ ngay từ đầu sẽ làm cho đứa trẻ “dập tắt” những gì mình thích, mà mình nhất định phải có được; hình thành sự nhẫn nhịn và biết cảm thông cho trẻ. Điều này sẽ cho trẻ thấy cho dù chúng có làm gì đi chăng nữa cũng không thay chuyển được quyết định của người lớn và chúng sẽ từ bỏ.

Là người đưa ra quyết định

Quyết định của bố mẹ giúp hình thành tính cách của trẻ. Ảnh: khoeplus24h.vn

Hãy để cho những đứa trẻ thấy bố mẹ mới là người đưa ra những quyết định đúng đắn khi trẻ có những hành vi tiêu cực. Trong cuộc chiến này thường sẽ có những tổn thương cho hai bên. Liệu các con có trách bố mẹ chúng “ác” hay không. Nhưng với quyết tâm cao độ đưa ra những quyết định, cùng với những phân tích đánh sâu vào tâm lý của trẻ thì trẻ sẽ “tâm phục khẩu phục” bạn. Hãy kèm theo những lời phân tích và động viên trẻ để chúng biết rằng, trong cuộc chiến này chúng đã thua vì chúng sai. Không nên ép buộc con phải theo ý bạn trong khi trong lòng chúng còn đang ấm ức. 

Tập trung tích cực và phớt lờ tiêu cực

Hãy làm cho trẻ nhận thấy rằng khi chúng làm tốt sẽ được bố mẹ ủng hộ và bố mẹ chúng rất vui về điều đó. Từ đó, trẻ sẽ có những xu hướng vươn lên những điều tích cực nhất. Bạn hãy tập trung chú ý đến con khi chúng làm điều tốt thì mọi hành động của trẻ sẽ có mục đích là lôi kéo cho bố mẹ chúng thấy chúng là sẽ làm tốt. Còn đối với những việc sai trái đôi khi bố mẹ hãy tỏ thái độ không ủng hộ con, từ đây chúng thấy việc đấy thật nhàm chán vì không được bố mẹ ủng hộ.

Hãy là những người bạn của con mình. Ảnh: toplist.vn

Với những cách cơ bản của một người phụ huynh thì bạn sẽ dần điều hòa được cuộc sống trong gia đình. Từ đó, giúp con yêu của bạn có những hướng tích cực trong cuộc sống. Hãy kiên trì nhé các bố mẹ và đừng bỏ cuộc. Hãy vì con yêu của mình các bạn nhé, chúc các bạn thành công!

Author: Thu Hương

News day