Cách khắc phục vấn đề gàu
Dinda 06/30/2018 07:30 PM
Có nhiều cách khác nhau để đối phó với gàu, từ việc áp dụng các phương pháp tự nhiên đến sử dụng dầu gội đầu đặc trị gàu. Vậy nguyên nhân tại sao chúng ta lại bị gàu? Và làm thế nào để xử lý nó một cách hiệu quả? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Mặc dù gàu không lây nhiễm và không phải là một chứng bệnh nghiêm trọng, nhưng thường gây cảm giác khó chịu. Gàu có thể được kiểm soát, mặc dù việc điều trị có thể mất nhiều thời gian. Nếu dầu gội thông thường không thể đối phó với gàu xuất hiện trên da đầu của bạn, thì bạn có thể thử dầu gội trị gàu được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Gàu là nguyên nhân khiến bạn mất tự tin. Ảnh: vicare.vn

Hiểu về gàu và nguyên nhân gây gàu

Dầu tự nhiên trên da đầu của bạn có chức năng bảo vệ tóc khỏe mạnh và sáng bóng. Tuy nhiên, da đầu quá nhờn, có thể gây gàu.

Dầu trên da đầu làm cho các tế bào da chết chồng chất lên, ngay cả sau khi được thay thế bởi các tế bào da mới. Sự tích tụ của các tế bào da chết và dầu là nguyên nhân gây gàu trên da đầu của bạn.

Ngoài ra, những nguyên nhân khác cũng có thể gây gàu như không gội đầu thường xuyên, nấm malassezia (là một loại nấm men được tìm thấy trên bề mặt da), da đầu khô và viêm và da đầu quá nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc nhất định.

Các đặc tính của gàu

  • Các mảnh có màu trắng và màu vàng
  • Có thể mảng nhỏ hoặc lớn
  • Gây ngứa da đầu
  • Các mảnh thường được tìm thấy xung quanh chân tóc, da đầu, tai, lưng và vai.

Gàu có thể tồi tệ hơn khi bạn căng thẳng hoặc bị bệnh cũng như trong thời tiết lạnh và khô.

Khắc phục vấn đề gàu trên tóc

Lưu ý các thành phần trong dầu gội trị gàu. Ảnh: gnet.org

Cách khắc phục gàu thường được sử dụng là sử dụng dầu gội trị gàu. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận và kỹ lưỡng trong việc mua dầu gội trị gàu, để biết được loại dầu gội đó có thực sự phù hợp với da đầu của bạn hay không.

Dầu gội trị gàu với thành phần có chứa piroctone olamine có tác dụng tiêu diệt sự phát triển của nấm malassezia trên da dầu, ngăn chặn sự hình thành gàu, giúp da đầu sạch nhẹ và duy trì mái tóc khỏe mạnh.

Hãy thử sử dụng dầu gội mỗi ngày cho đến khi gàu được kiểm soát tốt hơn. Sau đó, giảm việc sử dụng dầu gội trị gàu hai hoặc ba lần mỗi tuần, theo nhu cầu của bạn. Nếu một loại dầu gội trị gàu có hiệu quả trong một thời gian nhưng sau đó không còn tác dụng như ban đầu, hãy thay thế bằng một loại dầu gội trị gàu khác. Đọc và làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Có một vài loại dầu gội có thể gội và xả sạch trong một vài phút, nhưng cũng có loại phải gội xả sạch ngay lập tức.

Ngoài thành phần piroctone olamine trong dầu gội trị gàu, bạn cũng có thể chọn loại dầu gội với hàm lượng kẽm pyrithione, axit salicylic, selenium sulfide, tar và ketoconazole.

Nếu trong quá trình sử dụng, bạn cảm thấy ngứa không ngừng, da đầu trở nên đỏ và cảm giác đau rát thì ngưng sử dụng ngay lập tức. Nếu gàu không biến mất, đừng ngại hỏi bác sĩ để có cách xử lý đúng cách.

Dưới đây là một vài phương pháp tự nhiên mà bạn có thể áp dụng trong việc trị gàu:

Lá chè xanh

Dầu từ lá chè xanh với khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, làm hạn chế sự tiết bã nhờn trên da, ngăn gàu. Ảnh: caytrongnongnghiep.vn

Dầu từ lá chè xanh với khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, làm hạn chế sự tiết bã nhờn trên da, ngăn gàu. Cách trị gàu và ngứa da đầu bằng chè xanh không những trị gàu hiệu quả mà còn mang lại hương thơm dễ chịu. Bạn chỉ cần nấu lá chè xanh với nước sôi rồi dùng nước này để gội đầu. Chăm chỉ thực hiện 2 - 3 lần một tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nha đam

Trộn hỗn hợp nha đam mật ong để trị gàu. Ảnh: eva.vn

Lấy nha đam bỏ vỏ đi sau đó trộn với mật ong. Tiếp theo thoa trực tiếp lên da đầu và ủ từ 20 - 25 phút sau đó xả sạch bằng nước lạnh. Cứ duy trì 2 lần một tuần để có mái tóc khỏe mạnh và sạch gàu.

Giấm táo

Dấm táo có thể trị gàu hiệu quả. Ảnh: zing.vn

Hòa giấm táo với nước lạnh rồi cho vào bình xịt, xịt đều lên tóc và da đầu rồi dùng khăn quấn tóc lại để khoảng 20 phút gội lại với nước sạch. Với cách làm này các bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần, sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Hi vọng bạn sẽ có mái tóc đẹp như mong muốn và tự tin sạch gàu. 

Chúc bạn thành công!

"Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!"

Author: Dinda

News day