Các nhà nghiên cứu khám phá ra mối liên hệ giữa trà nóng và sức khỏe của mắt
Trịnh Tâm 06/10/2018 01:30 PM
Người uống trà có thể có được lợi ích bất ngờ là giảm nguy cơ bị bệnh về mắt — nhưng không rõ lý do tại sao.

Trà là một trong những loại đồ uống mạnh nhất trong nhà bếp của chúng ta – nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid (một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có lợi cho sức khỏe tim mạch, chúng rất cần thiết trong bất kỳ chế độ ăn uống nào. Nhưng một khám phá mới đây cho thấy trà cũng có thể là giải pháp tốt để cải thiện sức khỏe của mắt.

Trà cũng có thể là giải pháp tốt để cải thiện sức khỏe của mắt. Ảnh: consumerreports.org

Một nghiên cứu mới cho thấy giữa những người uống trà nóng thường xuyên và nguy cơ giảm sự tiến triển bệnh tăng nhãn áp – một căn bệnh về mắt gây tổn thương dây thần kinh và có thể dẫn đến mù lòa – có liên quan chặt chẽ với nhau.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Brown và Đại học California tại Los Angeles đã nhận ra mối liên hệ sau khi nghiên cứu những phản hồi từ bảng câu hỏi về sức khỏe của hơn 1.600 nam giới và nữ giới tham gia vào cuộc khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia.

Được xuất bản trong tạp chí Opthamology của Anh, nghiên cứu cho thấy rằng những người đã từng uống ít nhất một tách trà nóng mỗi ngày cũng giảm gần 74% nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Những người uống cà phê, trà đá, trà không có caffein và nước giải khát không có tác dụng tương tự.

Vì nghiên cứu chỉ tìm thấy mối quan hệ giữa việc uống trà và nguy cơ giảm bệnh tăng nhãn áp, nên các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu trà có phải là tác nhân giúp ngăn chặn tình trạng thị lực xấu đi hay không, hoặc liệu có những yếu tố nào khác có liên quan hay không!

Nhà nghiên cứu hàng đầu Anne Coleman đã nêu ra nguyên nhân có thể là nhờ flavonoid, bà nói rằng: “Trà đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh khi nghiên cứu trên các động vật mô hình”.

Trà đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh khi nghiên cứu trên các động vật mô hình.
Ảnh: thealternativedaily.com

Khi được hỏi liệu bà có dự định nghiên cứu xem trà có thực sự giúp ngăn ngừa căn bệnh về mắt hay không, thì bà Coleman tỏ ra rất lạc quan: “Giả thuyết này chắc chắn là hợp lý và đáng được nghiên cứu lâm sàng và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thêm nữa”.

Author: Trịnh Tâm

News day