Ăn các loại hạt để giảm nguy cơ đột quỵ
CTV Trịnh Tâm 08/29/2018 03:00 PM
Một nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn một lượng nhỏ các loại hạt ít có nguy cơ phát triển nhịp tim không đều, nguyên nhân chính gây đột quỵ.
  • Cuộc nghiên cứu này đã theo dõi 60.000 người Thụy Điển trưởng thành và sức khỏe tim mạch của họ hơn 17 năm.
  • Gần 1,3 triệu người Anh có nhịp tim không đều.
  • Mức tiêu thụ hạt cũng giúp tỷ lệ suy tim thấp hơn một chút.
  • Nhưng không có sự liên quan nào cho thấy các cơn đau tim hay đột quỵ trong cuộc nghiên cứu ở Thụy Điển này.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt ít nhất ba lần một tuần có thể giảm 18% nguy cơ rung tâm nhĩ, loại bệnh tim thường có nhịp tim không đều.

Theo Tổ chức Tim mạch Vương Quốc Anh, gần 1,3 triệu người ở Anh đã được chẩn đoán bị rung tâm nhĩ, và có hơn 500.000 người mắc bệnh này nhưng không được chẩn đoán.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt ít nhất 3 lần một tuần có thể giảm 18% nguy cơ rung tâm nhĩ, một bệnh tim thường có nhịp tim không đều. Ảnh: dailymail.co.uk

Một phát hiện khác trong nghiên cứu này cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt trung bình từ 1 đến 2 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bị suy tim.

Các nhà nghiên cứu, từ Viện Karolinska của Thụy Điển, đã theo dõi hơn 60.000 người Thụy Điển trưởng thành, đồng thời theo dõi việc tiêu thụ các loại hạt cũng như hạnh nhân và sức khỏe tim mạch của họ hơn 17 năm.

Những phát hiện ban đầu cho thấy rằng việc tiêu thụ hạt cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu, từ Viện Karolinska của Thụy Điển, đã theo dõi hơn 60.000 người Thụy Điển trưởng thành, đồng thời theo dõi việc tiêu thụ các loại hạt cũng như hạnh nhân và sức khỏe tim mạch của họ hơn 17 năm. Ảnh: dailymail.co.uk

Nhưng những người tham gia nghiên cứu có nhiều khả năng trẻ hơn và năng động hơn, có cân nặng khỏe mạnh, uống ít rượu, tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn. Một khi các yếu tố về lối sống đó được kể đến, thì những cơn đau tim và đột quỵ biến mất.

Rõ ràng hơn là có lợi từ việc giảm nguy cơ nhịp tim không đều và ở một mức độ nào đó làm giảm nguy cơ bị suy tim.

Các nhà nghiên cứu kết luận trong nghiên cứu, mà được công bố trên tạp chí Heart, rằng: “Vì chỉ có một tỷ lệ nhỏ số dân này có mức tiêu thụ hạt vừa phải (khoảng 5%) hoặc mức tiêu thụ cao (dưới 2%), nên dù lượng tiêu thụ hạt chỉ tăng nhẹ thì cũng có khả năng lớn làm giảm tỷ lệ rung tâm nhĩ và suy tim ở số dân này.”

Author: CTV Trịnh Tâm

News day