6 cách để làm cà phê tốt cho sức khỏe hơn
Trịnh Tâm 07/17/2018 07:30 PM
Ngoài việc cung cấp một lượng đáng kể chất chống oxy hóa, thói quen uống cà phê hàng ngày cũng có thể giúp ngăn chặn hàng loạt những căn bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh liệt rung, ung thư đại tràng và ung thư vú. Để tối đa hóa những lợi ích của cà phê, hãy thử 6 mẹo này. Có thể bạn sẽ thích uống cà phê vào buổi sáng hơn đó.

Uống một ly nước trước  

Hãy thử uống hoặc truyền ít nhất một ly nước hoặc 200ml nước khi thức dậy. Ảnh: xahoi.com.vn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù caffein là một thuốc lợi tiểu (có nghĩa là nó làm mất nước), nhưng cơ thể của bạn có thể điều chỉnh lượng hấp thụ caffein phù hợp, nên điều này phủ nhận tác dụng khử nước của caffein. Tuy nhiên, nhiều người uống cà phê vào buổi sáng thấy rằng họ không uống đủ nước vào cuối ngày. Nếu bạn là một trong số họ, hãy thử uống hoặc truyền ít nhất một ly nước hoặc 200ml nước khi thức dậy. Và đặt mục tiêu uống 2l nước mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể.

Nói không với chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo thúc đẩy cảm giác thèm ăn, có thể tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: centerforadvancedmed.com

Chất tạo ngọt nhân tạo có thể không có calo, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng chất tạo ngọt nhân tạo thúc đẩy cảm giác thèm ăn, có thể tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn là một người cuồng đường nhân tạo thì hãy tự cai nó đi. Hãy thử uống cà phê không đường hoặc sử dụng một lượng nhỏ đường thực thay thế.

Chỉ dùng một gói đường

Hãy sử dụng gói đường nhỏ để theo dõi lượng tiêu thụ đường của bạn. Ảnh: medium.muz.li

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất giới hạn lượng đường đối với phụ nữ là 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Nghĩa là bạn vẫn có thể cho đường vào cà phê, nhưng hãy lưu ý là không nên dùng nhiều. Thay vì đổ đường vào cà phê từ một hũ đường lớn, hãy sử dụng gói đường nhỏ hoặc muỗng đo để theo dõi lượng tiêu thụ đường của bạn. Và cố gắng chỉ sử dụng một gói, hoặc một thìa cà phê. Nếu bạn uống cà phê kèm sữa hoặc kem, thì đừng dùng đường hoàn toàn.  

Dùng sữa hoặc sữa thực vật

Nếu bạn là một người thích sữa, thì hãy chọn sữa bò, sữa hữu cơ hoặc kem để uống kèm với cà phê. Sữa được sản xuất theo cách này chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như axit béo omega-3 chống viêm.

Hãy chọn sữa và kem làm từ hạnh nhân, dừa, hạt điều và các nguồn thực vật khác để uống kèm với cà phê. Ảnh: huffingtonpost.com.au 

Ngoài ra, hãy chọn sữa và kem làm từ hạnh nhân, dừa, hạt điều và các nguồn thực vật khác. Các loại sữa và kem này có thể có lượng calo thấp hơn nhiều so với các loại kem truyền thống; chúng thường được sản xuất từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và cung cấp chất béo không bão hòa ở dạng đơn thể tốt cho tim mạch. Nếu bạn thích loại kem hoặc sữa có hương vị hoặc ngọt hơn, hãy kiểm tra lượng đường trên bảng Thông tin dinh dưỡng được in trên sản phẩm. 

Thêm quế hoặc các loại gia vị khác

Quế giúp tăng thêm lượng đường trong máu và điều chỉnh insulin. Ảnh: laodong.vn

Một trong những thủ thuật tốt nhất để cắt giảm lượng đường tiêu thụ của bạn là tiếp cận với các loại gia vị “ngọt”, như quế, gừng, hạt nhục đậu khấu và đinh hương. Ngoài việc tăng hương và vị, chúng còn làm tăng lượng chất chống oxy hóa (quế giúp tăng thêm lượng đường trong máu và điều chỉnh insulin). Bạn cũng có thể thử kết hợp các loại gia vị khác, như bí ngô hoặc bánh táo, hoặc rắc bột ca cao nguyên chất (không pha trộn) lên cà phê hay các chất bổ sung giàu chất chống oxy hóa khác.

Hãy thử “chợp mắt sau khi uống cà phê”

Nếu bạn thưởng thức một tách cà phê trước khi chợp mắt 20 - 30 phút, có thể bạn sẽ thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực. Ảnh: nbcnews.com

Có thể bạn nghĩ cà phê như là một chất kích thích, nhưng nó sẽ không ngấm trong vòng 30 phút. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thưởng thức một tách cà phê trước khi chợp mắt 20 - 30 phút, có thể bạn sẽ thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không thử cách này quá trễ vào buổi chiều; tốt nhất là nên ngừng tiêu thụ caffein 6 tiếng trước khi bạn đi ngủ.

Tác giả: Trịnh Tâm

Tin mới trong ngày