5 lý do nước ép trái cây không cần thiết cho trẻ dưới 1 tuổi
Hoàng Phi 04/04/2018 01:30 PM
Những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, thịt nạc và chất béo từ thực vật đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Nhưng nước ép trái cây thì sao? Thực tế, trẻ em dưới 1 tuổi không cần uống bất cứ loại nước trái cây nào mà cơ thể vẫn phát triển một cách đầy đủ và khỏe mạnh.

Ai cũng biết sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các tổ chức y tế hàng đầu khuyến cáo trẻ nên bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nuôi con bằng sữa mẹ trong một năm sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng có giá trị và nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của bé.

Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước ép trái cây.
Ảnh: singlemum.vn

Sau 1 tuổi, nước nên là thức uống chính của trẻ. Sữa bò nguyên chất cũng là một lựa chọn tốt vì sữa sẽ cung cấp nguồn vitamin D thiết yếu. Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, nước trái cây hoặc các đồ uống có vị ngọt là không cần thiết. Dưới đây là 5 lí do nên loại chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày của trẻ dưới 1 tuổi, theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ:

Nước trái cây góp phần dẫn đến thừa cân

Nước trái cây chứa lượng đường tự nhiên cũng như trái cây và rau củ. Tuy nhiên, lượng đường này trở nên đậm đặc và nhiều calo khi được làm thành nước ép. Do đó, thường xuyên sử dụng loại thức uống này có thể dẫn đến thừa cân.

Nước trái cây chứa lượng đường đậm đặc và nhiều calo dễ gây thừa cân.
Ảnh: nutifood.com.vn

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics mới đây cho biết trẻ từ 1 - 6 tuổi uống 1 lần nước trái cây mỗi ngày đã làm thay đổi chỉ số BMI ở trẻ.

Tăng nguy cơ sâu răng

Thường xuyên uống nước ngọt, cụ thể là nước trái cây, sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Việc sâu răng thậm chí có thể diễn ra trước khi trẻ mọc răng.

Nếu trẻ uống đồ ngọt trước khi ngủ, lượng đường sẽ đọng lại trên lợi và qua thời gian sẽ tăng nguy cơ sâu răng. Để giảm thiểu nguy cơ này, các mẹ nên tránh cho bé uống ngọt và phải đánh răng thường xuyên ngay khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên.

Làm giảm nguy cơ thèm ăn

Vì đồ uống ngọt chứa nhiều calo, chúng có thể khiến bé bị đầy bụng và không còn muốn ăn những thức ăn lành mạnh mà bạn bỏ công chuẩn bị. Việc tránh uống đồ ngọt sẽ khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Nước ép trái cây khiến bé bị đầy bụng và biếng ăn.
Ảnh: dkn.tv

Tăng nguy cơ tiêu chảy

Một số trẻ em gặp các vấn đề về tiêu hóa do lượng đường chứa trong nước ngọt. Nồng độ đường cao của nước trái cây có thể dẫn đến rối loạn đường ruột, bao gồm tiêu chảy. Nếu nước trái cây gây ra tiêu chảy, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé do mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Thiếu chất xơ

Không nên sử dụng nước trái cây làm món thay thế cho trái cây đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Dù nước ép trực tiếp từ trái cây sẽ chứa những vitamin cần thiết có trong trái cây nhưng lại không chứa chất xơ như trái cây thực.

Nước ép trái cây mất đi chất xơ cần thiết cho trẻ.
Ảnh: nhocti.vn

Trong khi đó, chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hệ tim mạch và hệ tiêu hóa.

Author: Hoàng Phi

News day