5 cách để ăn ít muối hơn trong bữa ăn hàng ngày
BMD (dịch) 05/04/2018 01:30 PM
Muối là thực phẩm vô cùng cần thiết cho cơ thể. Natri trong muối giúp dẫn truyền xung động thần kinh, kết nối các bó cơ, bên cạnh đó muối còn giúp giữ cân bằng lượng nước bên trong, ngoài tế bào và trong lòng mạch máu. Và cơ thể con người chỉ cần nạp một lượng muối nhỏ mỗi ngày – 1/10 thìa cà phê để đảm bảo cho hoạt động này diễn ra đều đặn.

Trung bình người Mỹ đang nhận gấp 20 lần lượng muối cần thiết mỗi ngày. Số muối này đều bắt nguồn từ thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh, cụ thể là các loại snacks, sandwich, thịt hun khói, nước giải khát, nước trái cây đóng hộp, súp đóng hộp, pizza và các loại thức ăn nhanh khác; ngoài ra, thực phẩm nhiều gia vị, hương vị và nước sốt cũng là “nhà cung cấp” lượng muối vô cùng dồi dào. 

Ăn quá nhiều muối trong một ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: diabetesforecast.org

Dưới đây là 5 cách để kiểm soát được lượng muối nạp vào hàng ngày trong bếp cũng như trên bàn ăn:

1. Sử dụng nhiều gia vị: thêm hương vị cho các món ăn yêu thích như các loại thảo mộc tươi và khô, gia vị từ rễ cây (tỏi, gừng…), giấm và rượu vang… Ngoài ra, thêm tiêu đen, quế, nghệ, húng quế tươi, ớt và nước cốt chanh cũng tạo nên hương vị tuyệt vời cho món ăn mà không cần nêm quá nhiều muối.
2. Tạo thói quen sử dụng nhiều loại chất béo lành mạnh trong nhà bếp: tận dụng nguồn chất béo lành mạnh nhưng cực kỳ ít muối từ các loại hạt sấy khô, bơ, dầu olive, dầu hạt cải, dầu đậu nành…

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh, giảm bớt lượng muối trong nấu ăn. Ảnh: besthealthmag.ca

3. Thay đổi phương thức nấu nướng: tạm gác lại các món hầm hay chiên ngon miệng, hãy áp dụng phương thức nấu khác để giữ nguyên hương vị, chất dinh dưỡng cũng như giảm thiểu được lượng muối khi nêm nếm. Áp chảo hoặc xào đồ ăn trong chảo làm nổi bật hương vị của món ăn hơn. Nhưng nếu nướng thì vẫn giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của các loại rau củ, cá hoặc gà. 
4. Tận dụng nguồn ngũ cốc khác ngoài bánh mỳ: mặc dù bánh mỳ nguyên hạt là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn là bánh mỳ trắng, nhưng bên trong một lát bánh vẫn chứa một lượng muối kha khá. Muối không chỉ giúp tăng hương vị của bánh mỳ mà còn thúc đẩy quá trình nở của bột. Thay vì ăn bánh mỳ nguyên hạt nướng cho bữa sáng, hãy thay bằng ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, pho mai ăn kèm các loại trái cây.

5. Ăn các loại thực phẩm theo mùa: mua các sản phẩm thô, chưa qua chế biến sẽ giảm bớt được lượng natri khá đáng kể trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bên cạnh đó hãy ưu tiên các nông sản theo mùa tại chợ nông sản hoặc các siêu thị địa phương, vì nông sản theo mùa sẽ không cần quá nhiều phân bón để chăm sóc. Do đó sẽ giảm được lượng kali và natri vào cây trồng.

Theo: health.harvard.edu

 

Author: BMD (dịch)

News day