Zimbabwe: Quân đội đảo chính, lật đổ vị Tổng thống 93 tuổi?
Huyền (Nguyễn Thị Huyền) 11/15/2017 10:30 AM
Sáng ngày 15/11, quân đội được cho là đã triển khai trên toàn thủ đô Harare của Zimbabwe và chiếm giữ đài phát thanh nhà nước sau khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc tư lệnh quân đội làm phản.

Đài Sputnik dẫn thông tin từ hai nhân viên Đài truyền hình ZBC và nhiều nhà quan sát nhân quyền cho biết, binh lính Zimbabwe đã chiếm đóng trụ sở đài vào ngày 15/11 (giờ địa phương). Sputnik cũng cho hay dinh thự của ông Mugabe hiện đang bị quân đội nước này bao vây, tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được kiểm chứng chính thức vì hiện trường quá hỗn loạn.

Tổng thống Zimbabwe Mugabe và vợ. Ảnh: ABC

Zimbabwe bắt đầu căng thẳng từ ngày 13/11 khi ông Constantino Chiwenga, Tư lệnh của Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe, nói ông đã chuẩn bị "can thiệp" để chấm dứt hoạt động thanh trừng người ủng hộ phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người từng được xem là "Cá sấu" - sẽ kế nhiệm ông Mugabe. Ông Mnangagwa, vị chính khách có uy tín với giới chức quân đội này, đã bị ông Mugabe cách chức vào tuần trước để giúp vợ, bà Grace Mugabe - 52 tuổi, dễ dàng kế nhiệm chức Tổng thống, theo Reuters.

Trong ngày 14/11, nhiều chiếc xe tăng, xe quân sự đã được phát hiện ở ngoại ô Harare và đang hướng vào thành phố này. Trên xe, binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí, súng đạn.

Cũng vào ngày 14, các quan chức cho biết ông Mugabe, vốn đã 93 tuổi, chủ trì một cuộc họp nội các tại thủ đô. Sau đó, đảng cầm quyền ZANU-PF ra thông báo cáo buộc ông Chiwenga có "hành vi làm phản để kích động nổi dậy".

Chỉ 24 giờ sau đó, phóng viên của Reuters nhìn thấy nhiều xe bọc thép trên những trục đường chính của thủ đô.

Hai tiếng sau, các binh sĩ đến trụ sở chính của ZBC, đài phát thanh chính của Zimbabwe, và yêu cầu các nhân viên tại đây rời đi, nhiều người tại ZBC bị đưa đi một cách thô bạo. Các binh lính đã lấy cắp nhiều vật dụng của đài khi tiến vào toà nhà và tuyên bố họ chiếm tòa nhà chỉ để “bảo vệ an ninh”.

Một lúc sau, 3 vụ nổ làm rung chuyển trung tâm của thủ đô Harare mà không rõ nguyên nhân.

Xe bọc thép, xe quân sự xuất hiện tại thủ đô Harare. Ảnh: Reuters

Mặc dù quân đội có mặt tại nhiều địa điểm khắp Harare, họ vẫn chưa đưa ra thông báo nào về những vấn đề liên quan đến ông Mugabe - người nắm quyền ở Zimbabwe suốt 37 năm qua. 

Về phía chính phủ, chỉ có ông Isaac Moyo, đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi, lên tiếng chính thức, khẳng định chính phủ vẫn "nguyên vẹn" và đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch.

Tác giả: Huyền (Nguyễn Thị Huyền)

Tin mới trong ngày