Venezuela: Bạo lực leo thang sau khủng hoảng đổi tiền
Dư Hoàng 12/19/2016 11:00 PM
Venezuela đã bắt hơn 300 người trong các cuộc biểu tình và cướp bóc xảy ra sau quyết định dừng lưu thông đồng tiền mệnh giá lớn nhất nước này.

Venezuela, quốc gia đang chìm trong khủng hoảng kinh tế với tốc độ lạm phát cao nhất thế giới, đã tiến hành rút lưu thông đồng tiền mệnh giá lớn nhất từ ngày 11/12 để chuẩn bị cho việc phát hành tiền mới vào ngày 15/12. Hành động này nằm trong chiến dịch chống những kẻ đầu cơ đồng 100 bolivar của Tông thống Venezuela Nicolas Maduro, khi đưa vào lưu thông 6 đồng tiền giấy mới và 3 đồng xu mới, trong đó đồng lớn nhất có mệnh giá 20.000 Bolivar thay thế đồng 100 bolivar.

Tờ 100 bolivar là đồng tiền mệnh giá lớn nhất của Venezuela.
Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 17/12, khi tiền cũ không còn giá trị sử dụng, ngân hàng nhà nước Banco de Venezuela vẫn phân phối tờ tiền 100 bolivar và tiền mới vẫn chưa được phát hành.

Do hậu quả của lạm phát, người dân Venezuela đã buộc phải sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng hoặc hàng cọc tiền mặt để mua hàng, việc đổi tiền này càng đẩy tình trạng khan hiếm tiền mặt ở quốc gia này lên cao. Nhiều máy quẹt thẻ thậm chí khi bị hỏng còn không được sửa chữa khiến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thêm phần khốn đốn.

Người dân sử dụng cả cọc tiền để mua hàng hóa.
Ảnh: Reuters.

Sau tuyên bố ngừng lưu hành đồng 100 Bolivar, xã hội Venezuela vốn đã rơi vào tình trạng khủng hoảng do lạm phát tăng cao càng thêm trầm trọng. 

Hàng trăm vụ cướp bóc ở cửa hàng lương thực và các phòng thí nghiệm khoa học, cướp phá các doanh nghiệp chủ yếu là các doanh nghiệp cung cấp lương thực. 

Việc thu hồi nhưng không đồng thời lưu thông tiền mới càng đẩy người dân nước này vào rối loạn. 40% người dân Venezueal không có tài khoản ngân hàng, do đó họ buộc phải sử dựng tiền mặt khi không có phương thức sử dụng thẻ.

Các vụ cướp bóc tệ hại nhất trong hai ngày 16/12 và 17/12) nhất là ở các bang miền nam Bolivar. Cảnh sát đã phải dùng súng hơi cay để kiểm soát, giải tán đám đông.

Sau hai ngày hỗn loạn, ngày 17/12, ông Maduro thông báo quyết định kéo dài thời hạn ngừng lưu hành đồng 100 Bolivar đến ngày 2/1/2017, do các đồng tiền thay thế hiện chưa sẵn sàng để đưa ra thị trường.

Bạo lực leo thang tại Venezuela.
Ảnh: Reuters

Động thái này phần nào đã giúp ngăn chặn bớt tình hình bạo lực, tuy nhiên ngày 18/12 vẫn có thêm hàng loạt các vụ cướp bóc ở vùng miền nam Venezuela.

Trong khi đó, hàng trăm cuộc biểu tình đã diễn ra, những người biểu tình đã đốt những tờ bolivar nhỏ lẻ, ảnh ông Maduro khi nhiều người dân rơi vào cảnh không có tiền chi trả cho lương thực, khí đốt và các nhu yếu phẩm hàng ngày.

 

Tác giả: Dư Hoàng

Tin mới trong ngày