Valentine khắc khoải: Nỗi lòng của những phụ nữ "thừa", 30 tuổi 'chưa từng yêu' ở Hong Kong
Thusy (lược dịch) 02/15/2018 07:30 AM
Trái với cảnh hiện tượng "trai ế vợ" ở Đại lục Trung Quốc, tỷ lệ nam - nữ ở Hong Kong là 852 so với 1000, thành phố này đang chứng kiến sự khó khăn của phụ nữ trong hành trình tìm kiếm người lập gia đình.

Mary là một cô gái 31 tuổi, chưa bao giờ có bạn trai và hiện nay là người thường xuyên "hẹn hò tốc độ" (speed dating) ở Hong Kong, trong suốt 5 năm liên tục. Trả lời với đề nghị giấu tên, Mary cho biết cô cảm thấy vô vọng trước tình hình hiện tại: Số lượng phụ nữ nhiều hơn đàn ông tại thành phố này vì tình trạng "âm thịnh dương suy" trong cơ cấu dân số và càng trở nên tồi tệ hơn do các yếu tố như tỷ lệ kết hôn hạ thấp do giá bất động sản gia tăng và cũng như nhiều người độc thân không thiết tha với chuyện hẹn hò vì công việc căng thẳng.

Một trang web hẹn hò trực tuyến ở Hong Kong. Ảnh: Vinacircle/HongKongcupid.com

Mary là một trong rất rất nhiều phụ nữ trẻ ở Hong Kong đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời. Cô cho biết cô "chưa bao giờ biết một mối quan hệ nghiêm túc thực sự là thế nào, sống cùng nhà với một chàng trai là ra sao hay kết hôn là chuyện gì, không biết chuyện có một người bạn trai yêu mình thực sự là như thế nào".

Nếu như Trung Quốc đại lục vốn nổi tiếng với việc nam đông hơn nữ và hiện tượng "cành cây không nhánh", cụm từ chỉ những người đàn ông lớn tuổi nhưng chưa tìm được đối tượng kết hôn, thì tỷ lệ giới tính tại Hong Kong ngày càng trở nên chênh lệch theo chiều ngược lại: 852 nam/1.000 nữ. Con số này tăng cao so với cách đây 10 năm là 911 nam/1.000 nữ.

Wendy So Shun-man cũng ở trong tình cảnh tương tự, mặc dù mới chỉ 23 tuổi. Chi hàng đống tiền cho các buổi hẹn hò tốc độ để tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc, Wendy sẽ đón ngày Valentine năm nay cùng bạn trai, người cô gặp hai năm trước, cũng vào ngày 14/2.

Nắm bắt tâm lý nôn nóng tìm kiếm tình yêu, dịch vụ mai mối ở Hong Kong trở nên cực kỳ đắt khách, dù cho mức phí dịch vụ lần đầu là 2000 HKD (tương đương 255 USD). Thậm chí, nó còn vượt qua cả những ứng dụng hẹn hò miễn phí, vốn được xem là một cuộc cách mạng giúp những người trẻ có thể tìm thấy đối tượng hẹn hò đơn giản bằng cách vuốt (ngón tay) sang phải (trên màn hình điện thoại).

Một người chuyên tổ chức sự kiện cho biết tất cả các buổi mai mối trong ngày Valentine vừa qua đã được đặt kín, vượt quá số lượng tối đa đến 20% từ nhiều tuần trước lễ. 

Hiện tượng mất cân bằng giới tính đã dẫn đến một xu hướng xã hội gọi là "phụ nữ thừa", từ mà Mary sử dụng để chế giễu bản thân cũng như những phụ nữ khác đã bước qua tuổi 30 mà chưa lấy chồng. Xu hướng này cũng dẫn đến việc ngày càng có nhiều phụ nữ Hong Kong tìm kiếm đối tượng từ Trung Quốc đại lục bất chấp hiện nay hai bên còn tồn tại một số vướng mắc chính trị, theo kết luận của cuộc điều tra.

Theo số liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất, đàn ông Hong Kong thường lập gia đình lần đầu ở tuổi 31, trong khi vào năm 1991, độ tuổi kết hôn trung bình của nam giới là 29, còn độ tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ tăng từ 26 lên 29.

Năm 2016, khoảng 7.626 phụ nữ Hong Kong kết hôn với đàn ông đại lục, chiếm ⅓ tỷ lệ kết hôn xuyên biên giới. Con số này là 1.390 vào năm 1991, chỉ chiếm 6,1% tổng số vụ kết hôn.

Một buổi hẹn hò tập thể của dịch vụ mai mối. Ảnh: SCMN

Theo như báo cáo năm 2015 thì trong 33 năm vừa qua, tỷ lệ sinh nở đã giảm nhiều, quy mô hộ gia đình cũng nhỏ đi, từ 3,0 của năm 2006 xuống chỉ còn 2,8.

Một báo cáo khác vào năm 2016 cũng chỉ ra một vấn đề liên quan đến nhân khẩu học mà Hong Kong đang phải đối mặt, đó là tỷ lệ người già trên 65 tuổi đang tăng dần.

Tìm kiếm bạn đời là công cuộc tìm kiếm người đặc biệt tốn rất nhiều thời gian, ít nhất là ở Hong Kong, nơi các cặp đôi ngày càng kết hôn rất muộn hoặc không kết hôn, cứ sống với nhau nhưng không tổ chức đám cưới. 

Author: Thusy (lược dịch)

News day