Vài nét đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản
CTV Yuu (Thu Hiền) 03/23/2018 12:30 PM
Nhật Bản được nhiều người biết đến là nước phải gánh chịu rất nhiều thiên tai như động đất, sóng thần. Tuy nhiên mọi người cũng không phủ nhận sự mạnh mẽ vươn lên của người dân Nhật, để trở thành một cường quốc hùng mạnh. Một phần là nhờ vào nét văn hóa truyền thống giúp hình thành nên những đức tính kiên cường và ý chí bền bỉ ấy.

1. Trang phục kimono truyền thống

Ảnh: khamphanuocnhat.com

Kimono là trang phục truyền thống của người dân Nhật Bản và có từ hàng trăm năm nay. Ngày nay, người dân chỉ mặc kimono vào những dịp lễ hội, đám tiệc và những dịp đặc biệt khác. Bởi khi mặc trang phục kimono sẽ gây vướng víu trong công việc và không thể nào tự mình mặc kimono được.

Kimono cho nữ thường có nhiều màu sắc và hoa văn hơn, còn nam thì thường là màu tối và không có hoa văn. Điểm đặc biệt nhất ở trang phục này là chỉ có duy nhất một kích cỡ cho tất cả mọi người. Khi mặc chỉ cần bó y phục cho vừa với cơ thể người mặc.

2. Tinh thần võ sĩ đạo của người Nhật

Ảnh: ductravel.com

Để có thể trở thành một võ sĩ đạo chân chính và được nhiều người kính nể thì phải rèn luyện bản thân, cần hội tụ các đức tính như: nhân từ, lễ phép, dũng cảm, ngay thẳng, tự kiểm soát được bản thân và lòng trung thành.

Cũng nhờ vào những đức tính này mà từ một nước nghèo nàn ở Đông Á, thiên nhiên khắc nghiệt và bị nhiều tổn thất do chiến tranh mà Nhật đã trở thành một cường quốc mạnh mẽ, có nền công nghiệp hàng đầu thế giới. Ngoài ra tinh thần võ sĩ đạo còn được xem như chân lý sống giàu nghị lực và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

3. Văn hóa trà đạo

Ảnh: intertour.vn

Người Nhật Bản xem việc thưởng thức trà là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Nhật. Qua cốc trà xanh, người dân Nhật sẽ cảm nhận được giá trị tinh thần cần có trong mỗi con người là: thanh, kính, hòa và tịch.

Nghệ thuật trà đạo đại diện cho sự thanh khiết, sự kính trọng người lớn, nhường nhịn yêu thương mọi người, sống hòa thuận.

4. Văn hóa Nhật Bản còn được thể hiện trong giao tiếp

Ảnh: dieuduongtuyetthai.com

Người Nhật rất chú trọng đến lễ nghi trong việc giao tiếp với mọi người. Trong mọi lời chào luôn đi kèm với hành động cúi chào sau cùng. Tùy theo từng mối quan hệ xã hội và địa vị xã hội của người tham gia giao tiếp mà người Nhật sử dụng những quy tắc trong giao tiếp cũng như cách cúi chào khác nhau.

5. Những nét lạ trong văn hóa Nhật Bản

Ảnh: oceanlinktravel.vn

Ngoài những nét đặc sắc, Nhật Bản còn có những nét lạ trong văn hóa như:

  • Luôn tặng quà Tết và quà Trung thu cho nhau.

  • Không đưa tiền bo ở bất kì nơi nào.

  • Phải nói cảm ơn hoặc xin lỗi mỗi khi nhờ vả hoặc làm phiền người khác.

  • Luôn ăn những món sống, đặc biệt nhất là cá.

  • Khi vào nhà phải cởi dép và quay mũi ra ngoài và phải mang dép đi trong nhà.

Phải thừa nhận rằng văn hóa của người Nhật rất đặc sắc, nét đẹp trong đời sống tinh thần của người Nhật rất đáng để ta học hỏi.

Author: CTV Yuu (Thu Hiền)

News day