Những đặc trưng văn hóa của Ấn Độ
Mia (Tổng hợp) 02/13/2018 06:30 PM
Ấn Độ là một đất nước có lịch sử từ lâu đời. Thế giới nhìn nhận Ấn Độ như là một trong những nền văn hóa phát triển rực rỡ nhất của văn minh nhân loại.

1. Lối kiến trúc đặc biệt

Taj Mahal - Công trình mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc Ấn Độ. Ảnh: islamicity.org

Những công trình nổi tiếng ở Ấn Độ như Taj Mahal và các công trình kiến trúc có ảnh hưởng Hồi giáo là di sản từ triều đại Mughal. Đây được xem là những điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ với lối kiến trúc đặc biệt, đây là kết quả của một truyền thống hợp nhất mọi yếu tố từ mọi phần của các quốc gia. Lối kiến trúc đặc biệt này đã tạo nền một nền văn hóa đặc biệt của Ấn Độ.

2. Ấn Độ là miền đất của hội chợ và lễ hội

Lễ hội Navratri - một trong những lễ hội quan trọng của người Ấn Độ. Lễ hội được tổ chức trong 9 ngày, để thờ 9 hình thái khác nhau của nữ thần Durga. Ảnh: dukhach.net

Ấn Độ là miền đất của hội chợ và những lễ hội truyền thống, ít nhất ngày nào trong năm cũng đều có hội chợ. Hội chợ và lễ hội đã làm phong phú thêm cho sắc màu đời sống xã hội của người dân Ấn Độ. Một số hội chợ và lễ hội quan trọng: Hội chợ Pushkar ở Rajasthan, Hội chợ hàng thủ công Mela ở Surajkund, Hội chợ Holi ở Bắc Ấn Độ, Pongal ở Tamilnadu, Onam ở Kerela, Baisaki ở Punjab, Bihu ở Assam, các lễ hội nhảy múa ở Khajuraho và Mamallapuram, Lễ hội Pooram tại Kerala, Ấn Độ,...

3.Thực phẩm nhiều gia vị và đồ ngọt rất phổ biến ở Ấn Độ

Thali - một trong những món ăn không thể thiếu trên thực đơn mỗi ngày của người Ấn. Ảnh: amthuc5chau.com

Người Á Đông thường dùng đũa để gắp thức ăn, người Tây Âu dùng dao và thìa thì người Ấn Độ lại dùng tay. Đây là một nét đặc trưng trong văn hóa Ấn Độ, tạo nên nét độc đáo thu hút khách du lịch khám phá miền đất nơi đây.

Một nửa dân số Ấn Độ ăn chay cộng thêm rất nhiều tôn giáo (tổng cộng có đến hơn 2 triệu vị thần) nên người Ấn kiêng rất nhiều loại thịt.

Đồ uống rất được ưa chuộng ở Ấn Độ, đặc biệt là bia, gin tonic và whisky. Người thuộc đẳng cấp cao nhiều khi không uống rượu. Trong bữa ăn không dùng đồ có rượu.

4.Trang phục truyền thống Ấn Độ

Các kiểu trang phục truyền thống Ấn Độ gồm sari truyền thống cho phụ nữ và dhoti truyền thống cho nam giới. Ảnh: img.quantrimang.com

Đặc trưng trong văn hóa Ấn Độ có nhiều nét đặc biệt từ đến từ trang phục truyền thống. Tại Ấn Độ cũng có nhiều sự khác biệt về trang phục truyền thống theo từng vùng về màu sắc và kiểu dáng và phụ thuộc trên nhiều yếu tố, bao gồm cả khí hậu. Các kiểu trang phục dân dã gồm sari truyền thống cho phụ nữ và dhoti truyền thống cho nam giới.

5. Văn hóa giao tiếp

Người Ấn Độ rất đa nghi và thường để ý ngay từ đầu để đánh giá người khác. Ảnh: wiki-travel.com.vn

Trong văn hóa giao tiếp ở Ấn Độ, việc bạn bắt tay quá chặt ở Ấn Độ bị coi là thiếu lịch sự. Ở phía Bắc (như Delhi), khi chắp hai bàn tay lại để trước ngực, hơi cúi đầu và nói: "Namaste J" được coi là rất coi trọng người khác. Và cũng không nên bắt tay phụ nữ.

Người Ấn Độ rất đa nghi và thường để ý ngay từ đầu để đánh giá người khác. Họ thường nói chuyện về gia đình. Bạn đừng ngạc nhiên khi người Ấn Độ tìm hiểu tỷ mỷ về gia đình bạn, đã kết hôn chưa hoặc có phải đã ly hôn không, con tên là gì, vợ hoặc chồng năm nay bao nhiêu tuổi.

Cricket bao giờ cũng là chủ đề thích hợp cho mọi dịp tiếp xúc với người Ấn Độ vì đó là môn thể thao rất được ưa chuộng ở nước này.

Theo: Viettravel

Author: Mia (Tổng hợp)

News day