Margaret Rose: Cuộc đời của vị công chúa xinh đẹp bậc nhất Hoàng gia Anh
CTV Anh Trần (Anh Thư) 02/19/2018 12:30 PM
Công chúa Margaret - em gái của Nữ hoàng Elizabeth II, được mệnh danh là người xinh đẹp nhất nhưng đồng thời cũng là người nổi tiếng bởi chính sự nổi loạn của mình.

Công chúa Margaret (Margaret Rose) - con gái của vợ chồng Công tước xứ York (vua Georde VI sau này), sinh vào ngày 21/08/1930 tại lâu đài Glamis, Scotland. Được biết, bà còn là thành viên đầu tiên của hoàng gia được sinh ra tại Scotland sau Charles I cách đây 300 năm.

Công chúa Margaret - vị công chúa xinh đẹp bậc nhất của hoàng gia Anh. Ảnh: royalcentral.co.uk

Margaret được xếp vào vị trí thứ tư cho việc thừa kế ngai vàng sau chú của bà - David (vua Edward VIII), bố (vua George VI) và chị là Elizabeth (nữ hoàng Elizabeth II).

Gia đình nhà York sống cùng nhau tại số 145 Piccadilly, London và dành phần lớn thời gian tại Royal Lodge, Windsor - nơi dành cho Hoàng gia. Công chúa Margaret được dạy dỗ riêng bởi Marion Crawford thay vì học cùng người chị của mình là Elizabeth.

Công chúa chụp ảnh cùng gia đình (vua George VI, hoàng hậu Elizabeth và công chúa Elizabeth). Ảnh: townandcountrymag.com
Công chúa Margaret (trái) và chị gái thời trẻ. Ảnh: cnn.com
Công chúa Margaret khi còn sống (phải) và nữ hoàng đương nhiệm. Ảnh: royal.uk

Tháng 01/1936, vua George V qua đời và hiển nhiên, chú của bà - David trở thành người kế vị - vua Edward VIII. Tuy nhiên khi ấy, ông lại vướng vào chuyện tình với một người phụ nữ tên là Wallis Warfield-Simpson và mong muốn được kết hôn cùng bà. Sự việc sẽ chẳng trở nên nghiêm trọng nếu Wallis không phải là người phụ nữ đã hai lần ly hôn chồng. Đây được xem là điều cấm kỵ đối với hoàng gia và nó đã đẩy cả một chế độ quân chủ rơi vào khủng hoảng. Thay vì chấm dứt mối quan hệ với Wallis Simpson, nhà vua lại sẵn sàng thoái vị, từ bỏ mọi quyền lợi của bản thân để sống cùng người phụ nữ mình yêu. Ngai vàng khi ấy được trao lại cho em trai của ông - Albert, cha của công chúa Elizabeth và Margaret.

Vua Edward VIII và Wallis Simpson. Ảnh: biography.com

Albert lên ngôi - vua George VI. Công chúa Margaret khi ấy được xếp vào vị trí thứ hai trong hàng ngũ kế vị.

Vua George VI. Ảnh: gettyimages.com

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra vào năm 1939, công chúa Margaret và chị gái được đưa đến Birkhall tại Balmoral, sau đó là Sandringham và cuối cùng là lâu đài Windsor. Họ đã sống tại đây cho đến khi chiến tranh kết thúc. Cũng trong khoảng thời gian ấy, có nhiều lời đề nghị cho rằng nên đưa cả hai công chúa đến một nơi an toàn hơn là Canada nhưng hoàng hậu Elizabeth khi ấy đã đáp lại rằng: ''Lũ trẻ sẽ không đi nếu không có tôi, tôi cũng sẽ không đi đâu nếu không có nhà vua và nhà vua chắc chắn sẽ không rời bỏ đất nước của mình’’.

Ngày 06/02/1952, George VI qua đời sau thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư thổi. Công chúa Elizabeth trở thành người kế vị tiếp theo, đồng thời cũng chính là nữ hoàng Elizabeth II đương nhiệm. Vì quá đau buồn trước sự ra đi của cha, công chúa Margaret đã bầu bạn với Peter Townsend - một trong những người thân cận của vua George VI và nữ hoàng Elizabeth II.

Peter Townsend. Ảnh: townandcountrymag.com

Công chúa Margaret và Peter Townsend đã nảy sinh tình cảm với nhau sau thời gian dài tiếp xúc. Bà đi đến quyết định kết hôn và mong muốn nhận được sự chấp thuận của nữ hoàng. Tuy nhiên, việc Peter Townsend đã từng ly hôn vợ vào năm 1953 đồng thời còn có hai đứa con với vợ của mình đã trở thành lý do để Quốc hội, Nội các và phía Giáo hội phản đối cuộc hôn nhân này. Nó khiến mọi người nhớ đến sự thoái vị của vua Edward VIII vào năm 1936.

Quyết định đi đến hôn nhân với Perter Townsend của công chúa Margaret đã vấp phải sự phản đối của Quốc hội, Nội các và Giáo hội. Ảnh: townandcountrymag.com

Có một tiết lộ về việc nữ hoàng cùng với Anthony Eden (sau này là Thủ tướng nước Anh) đã soạn thảo một văn bản mà trong đó đề cập đến việc cho phép công chúa Margaret và Peter Townsend kết hôn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc công chúa và những đứa con của bà sau này sẽ bị mất đi quyền kế vị. Thế nhưng trước khi sự việc này diễn ra thì công chúa Margaret đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 31/10/1955 cho quyết định từ bỏ cuộc hôn nhân với Peter Townsend. Lý do khiến bà đi đến quyết định này chính là bởi trách nhiệm và nghĩa vụ đối với hoàng gia cũng như Khối thịnh vượng chung.

Ngày 26/02/1960, Công chúa Margaret đính hôn với Antony Armstrong-Jones - một nhiếp ảnh gia. Cũng trong năm đó, ngày 06/05, cả hai làm lễ kết hôn. Đám cưới của bà cũng chính là đám cưới hoàng gia đầu tiên được truyền hình trực tiếp. Chiếc váy cưới của bà được thiết kế bởi gia đình Norman Hartnell và nó được đánh giá là một trong những chiếc váy cưới hoàng gia thời trang nhất mọi thời đại.

Lễ cưới được tổ chức tại Cung điện Buckingham với sự tham gia của nữ hoàng Ingrid của Đan Mạch - vị khách nước ngoài thuộc dòng dõi hoàng tộc duy nhất (hoàng gia các nước khác không tham dự buổi lễ vì họ không tin rằng con gái của một vị vua lại cưới một anh chàng nhiếp ảnh gia). Trong lễ cưới của mình, công chúa Margaret được dắt tay vào lễ đường bởi anh rể của mình - hoàng tế Philip.

Đám cưới của công chúa Margaret và Antony Armstrong-Jones diễn ra tại Cung điện Buckingham. Ảnh: nytimes.com

Năm 1961, cả hai được phong làm Bá tước và Bá tước phu nhân của Snowdon. Một năm sau, con trai đầu tiên của họ ra đời - David và tiếp theo đó là cô con gái Sarah ra đời vào năm 1964.

Gia đình Bá tước Snowdon. Ảnh: news.com.au

Công chúa Margaret được tặng một mảnh đất rộng 10 mẫu Anh trên đảo Mustique như là món quà cho đám cưới của bà. Được biết đây cũng chính là nơi ở của bà sau này.

Sau đám cưới, công chúa Margaret - Bá tước phu nhân của Snowdon tiếp tục trách nhiệm của mình đối với hoàng gia. Bà đại diện cho nữ hoàng thực hiện những chuyến công du đến các nước Jamaica, Tuvalu, Dominica, Mĩ, Canada, Úc, Philippines, Đan Mạch, Nhật Bản, Swaziland và Trung Quốc.

Về cuộc hôn nhân của công chúa Margaret và Antony, mặc dù đã có con với nhau nhưng cả hai cũng không tránh khỏi những vấn đề rắc rối trong suốt những năm 1960. Nổi tiếng nhất có lẽ là câu chuyện của bà và Roddy Llewellyn. Nó bắt đầu vào năm 1973 và kéo dài trong nhiều năm sau đó.

Công chúa Margaret và chồng chính thức ly hôn vào năm 1978. Bá tước của Snowdon tái hôn một năm sau đó. Ông qua đời vào ngày 13/01/2017. Về phần của công chúa, bà không bao giờ tái hôn nữa. Con trai của bà và Antony - David trở thành bá tước của Snowdon.

Năm 1978, công chúa Margaret và chồng chính thức ly hôn. Ảnh: theaustralian.com.au

Công chúa Margaret được biết đến là một người rất thường xuyên sử dụng thuốc lá. Đó cũng là lý do dẫn đến căn bệnh viêm phổi của bà. Bà đã từ bỏ việc hút thuốc vào năm 1991, thế nhưng đó là sau khi bà phải phẫu thuật để bỏ đi lá phổi trái. Bà phải nhập viện vào năm 1993. Năm 1998, công chúa Margaret bị đột quỵ. Năm 1999, vì một tai nạn ở bồn tắm mà công chúa đã gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc di chuyển. Bà phải sử dụng những dụng cụ hỗ trợ cho việc đi lại, thậm chí là thỉnh thoảng dùng đến xe lăn.

Năm 2001, những cơn đột quỵ lại tìm đến và lần này nó khiến bà bị tê liệt phía bên trái của cơ thể và hơn thế nữa, nó còn ảnh hưởng đến thị lực của bà.

Lại một cơn đột quỵ khác đã khiến công chúa Margaret qua đời vào ngày 09/02/2002 tại bệnh viện King Edward VII, London. Tang lễ riêng của bà được tổ chức vào kỉ niệm lần thứ 50 ngày mất của vua George VI. Di hài của bà được hỏa táng và chôn cất cùng với mộ của cha mẹ tại Giáo đường St George, lâu đài Windsor.

Công chúa Margaret qua đời vào ngày 09/02/2002. Ảnh: dailymail.co.uk

Thái hậu - mẹ của nữ hoàng và công chúa cũng đã qua đời bảy tuần sau đó ở tuổi 101.

 

 

 

 

Author: CTV Anh Trần (Anh Thư)

News day