Trung Quốc: Trường đại học từ chối cấp bằng cho sinh viên sư phạm dưới 1m50
Thusy 07/04/2018 12:00 AM
Trường Đại học Sư phạm Thiểm Tây vừa khiến nhiều người giận dữ vì khi quy định liên quan đến chiều cao khi cấp bằng cho sinh viên.

Nhiều người chỉ trích quy định thể hiện sự phân biệt đối xử khi giới hạn chiều cao để trở thành giáo viên sau khi ngôi trường này từ chối cấp bằng cho một sinh viên họ Li, theo học ngành tiếng Anh, cao 1m4, nhận được tin cô không được cấp bằng giảng dạy sau cuộc kiểm tra y tế vào giữa tháng 6, SCMP đưa tin.

Li được nhận vào Đại học Sư phạm Thiểm Tây năm 2014, nhưng 4 năm sau không được cấp bằng giảng dạy vì không đủ chiều cao. Ảnh: 163.com

Tại Thiểm Tây và nhiều tỉnh ở Trung Quốc, Sở Giáo dục quy định, để được cấp đủ các bằng cấp sư phạm, nam giới phải cao hơn 1m55 và nữ giới trên 1m50, với giáo viên mầm non, chiều cao là 1m45.

Li, cao 1m40, không đủ tiêu chuẩn cho cả hai trường hợp, cô cho rằng nhà trường nên thông báo về quy định này khi cô nhập học từ 4 năm trước, nhưng không ai chú ý tới điều kiện chiều cao trong suốt 4 năm đó. 

Li nói: "4 năm đại học của tôi sẽ trở thành vô nghĩa, ước mơ của tôi tan vỡ. Thậm chí tôi có thể vi phạm cam kết về miễn trừ học phí với nhà trường nếu không được cấp bằng giảng dạy". Theo đó, những sinh viên theo học ngành sư phạm tại một số trường đại học ở Trung Quốc nếu ký cam kết trở thành giáo viên tại các trường công lập sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được học bổng toàn phần, bao gồm học phí và tiền sinh hoạt.

Hàng nghìn người trên mạng xã hội bày tỏ sự thông cảm, đồng thời chỉ trích quy định chiều cao khi cho rằng đạo đức và tài năng cần được phải được đặt lên trước những yêu cầu nhỏ nhặt, đặc biệt trong bối cảnh giới chức phát hiện nhiều vụ việc giáo viên mầm non đánh đập học sinh, phạt uống nước sôi, thậm chí tiêm chích và cho trẻ em dùng thuốc phiện. Nhiều người cho rằng quy định này mang tính phân biệt đối xử đối với những người có chiều cao khiêm tốn.

Thiểm Tây quy định giáo viên nữ phải cao hơn 1m50. Ảnh: Chinadaily

Trả lời về vấn đề này, phát ngôn viên trường Đại học Thiểm Tây cho biết: "Trường không phải người hoạch địch chính sách, mà chỉ làm theo quy định của Sở Giáo dục Thiểm Tây. Không chỉ có Li, nhiều sinh viên khác cũng không được cấp bằng mỗi năm do chiều cao".

Tương tự Thiểm Tây, nhiều vùng khác cũng đưa ra điều kiện tương tự, cho rằng giáo viên phải đủ cao để viết bảng. Tuy nhiên, trước những lời chỉ trích nặng nề trong vài tháng gần đây, Tứ Xuyên, Giang Tây và Quảng Tây đã xóa bỏ quy định này.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Thusy

News day