Trung Quốc lần đầu tiên tập trận ở Tây Thái Bình Dương
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 04/22/2018 01:30 PM
Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã cất cánh từ tàu sân bay trong một chuyến đi liên tục trên Thái Bình Dương để tiến hành tập trận tàu sân bay tại khu vực này.

Thông tin trên được cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đăng ngày 21/4. Theo đó, một đội chiến hạm của hải quân Trung Quốc, trong đó các chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh, đi qua vùng biển phía nam Đài Loan và tiến hành cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Một số tàu khu trực Trung Quốc cũng tham gia cuộc tập trận để kiểm tra khả năng phòng thủ và tấn công, theo PLA Daily.

Tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận, sáng 20/4, radar của bộ này đã phát hiện một số máy bay được triển khai từ tàu sân bay Liêu Ninh. Nhật Bản cũng cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc tập trận ở khu vực này.

Cuộc tập trận nói trên diễn ra một ngày sau khi không quân Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6K tiến hành cuộc tuần tra xung quanh Đài Loan vào ngày 18/4 khiến tình hình giữa Trung Quốc và Đài Loan gia tăng căng thẳng.

Hải quân Trung Quốc với các loại máy bay ném bom H-6K, máy bay tiêm kích Su-30, J-11 và máy bay trinh sát đã tham gia vào hoạt động tuần tra, tập trận bắn đạn thật xung quanh đảo Đài Loan và cuộc tập trận phòng không ở Biển Đông. Được biết, cuộc tập trận diễn vào thời điểm bà Thái Anh Văn hôm 18/4 bắt đầu chuyến thăm Swaziland - một trong 20 quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương hôm 20/4. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Trước đó, hàng chục tàu chiến nước này, gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh, đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô chưa từng có hôm 10/4 tại vùng biển phía Nam đảo Đài Loan. Ngày 13/4, Đài Loan cũng tổ chức tập trận bắn đạn thật lớn sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch diễn tập tại vùng biển xung quanh hòn đảo này.

Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day