Trung Quốc dùng drone Dove để giám sát người dân
CTV Thusy 07/14/2018 10:30 AM
Các thiết bị bay drone Dove (máy bay không người lái hình chim bồ câu) đang được Trung Quốc sử dụng và triển khai tại ít nhất 5 tỉnh ở Trung Quốc cho mục đích giám sát người dân và tìm kiếm cứu nạn.

Mặc dù có thiết kế bên ngoài như những chú chim bồ câu nhưng thực chất các drone Dove này đang được chính quyền Trung Quốc sử dụng để giám sát người dân. Đây là một phần trong dự án "Dove - Bồ câu", chế tạo những thiết bị máy bay không người lái được mô phỏng theo hình chim bồ câu để sử dụng trong việc giám sát người dân và tìm kiếm cứu nạn ở nước này.

Bản vẽ mô tả drone hình chim bồ câu của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Được biết, thiết bị mô phỏng chính xác khoảng 90% chuyển động của chim bồ câu thật, đến mức đã có báo cáo cho rằng khi chúng bay trên không, chim bồ câu thật cũng tới bay cùng.

Thiết bị được trang bị một camera có độ phân giải cao, thiết bị định vị GPS, hệ thống kiểm soát không lưu và kết nối dữ liệu với vệ tinh... Về thiết kế, máy bay này nặng khoảng 200 gram, sải cánh rộng khoảng 50cm và có thể bay với vận tốc lên tới 40 km/h trong khoảng thời gian lên tới 30 phút, đặc biệt với phần cánh quạt thể bay lên, xuống và tăng tốc giống hệt như chim thật. Cánh của máy bay này có thể thay đổi nhẹ về hình dáng khi chuyển động, không chỉ tạo lực nâng và còn đẩy máy bay về phía trước mà còn hầu như không tạo tiếng ồn nên khó bị phát hiện từ dưới mặt đất do những drone Dove này hoạt động rất lặng lẽ, kín đáo.

Máy bay này đang được tiến hành thử nghiệm tại 5 tỉnh bởi 30 cơ quan quân sự và chính phủ tại Trung Quốc, trong số đó, tại Khu tự trị Tân Cương là nơi Bắc Kinh đang triển khai chiến dịch chống khủng bố. Gần đây, các drone Dove này được "ưu tiên" tập trung hoạt động tại khu vực có người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, phía tây Trung Quốc.

Đứng sau dự án phát triển các drone hình chim này là ông Song Bifeng, một giáo sư tại Đại học Công nghệ Tây bắc ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, một nhà khoa học cao cấp trong một chương trình nghiên cứu phát triển máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc, từng được Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tôn vinh vì thành tựu đóng góp với Dove.

Máy bay không người lái "Bồ câu". Ảnh: SCMP

Hiện tại, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm và còn nhiều nhược điểm như không thể bay với khoảng cách xa, bị ảnh hưởng bởi mưa lớn hoặc tuyết, không có cơ chế chống va chạm và dễ bị mắc vào các vật cản khi bay thấp. 

Tuy vậy, Bifeng cho biết các nhà nghiên cứu trong nhóm của ông đang xem xét tất cả những vấn đề này, đồng thời hướng tới việc có thể thực hiện những chuyển động phức tạp và tự đưa ra các quyết định trên không. 

Ngoài nhiệm vụ giám sát, những thiết bị bay này còn có thể sử dụng cho mục đích tìm kiếm cứu nạn.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Thusy

News day