Trung Quốc công bố danh sách 50 nghi phạm kinh tế trốn ở nước ngoài
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/08/2018 01:30 PM
Theo hãng tin Reuters, chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục được đẩy mạnh, bao gồm những thay đổi bổ sung trong việc truy vết những nghi phạm đã trốn ra nước ngoài.

Bắc Kinh thường gặp trở ngại trong việc bắt giữ và áp giải những đối tượng tham nhũng trốn ở các nước phương Tây. Điều này bắt nguồn từ việc chưa ký kết hiệp ước dẫn độ với nhau, liên quan tới lo ngại về nhân quyền và tiến trình xử lý tội phạm. Do đó, ngày 6/6 vừa qua, Trung Quốc đã công bố thông tin về 50 đối tượng tình nghi phạm tội kinh tế hoặc lợi dụng chức vụ hiện đang bỏ trốn ở nước ngoài, đồng thời mở một trang web mới (www.12388.gov.cn/ztzz) để khuyến khích người dân cung cấp thông tin liên quan đến kẻ phạm pháp và cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho những người cung cấp.

Tội phạm Li Huabo bị cảnh sát Trung Quốc dẫn giải về nước sau khi biển thủ hàng triệu USD và ẩn náu nhiều năm ở Singapore. Ảnh: WSJ

Tuy có hướng dẫn bằng song ngữ Trung-Anh, nhưng các giao diện khác của trang web chỉ hiển trị tiếng Trung. Danh sách 50 người được Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố thông tin chi tiết bao gồm: tên, ảnh, giới tính, số chứng minh thư nhân dân, số hộ chiếu, địa chỉ tại nước ngoài mà kẻ phạm tội có thể đang đang lưu trú, ngày rời Trung Quốc và các cáo buộc đối với những người này.

Theo CCDI, trong số 50 đối tượng, có 23 người có thể đã trốn sang Mỹ và có tới 21 đối tượng đã bỏ trốn hơn 10 năm qua. Canada và New Zealand cũng nằm trong số các nước có nhiều đối tượng bị cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ đang ẩn náu. Có 3 người trốn sang khu vực Đông Nam Á.

CCDI cho biết mục đích của động thái công khai này là huy động quần chúng tham gia công tác truy bắt những kẻ đào tẩu. Đây là lần thứ 2 Ủy ban cung cấp thông tin kiểu này kể từ khi được thành lập. Tháng 4/2017, văn phòng đã cung cấp thông tin 22 đối tượng đều có tên trong danh sách 100 đối tượng bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ. Đến nay, văn phòng đã nhận được nhiều thông tin về các đối tượng này, 6 đối tượng đã tự thú.

Trang web cung cấp thông tin tội phạm đang lẩn trốn ở nước ngoài vừa được CCDI ra mắt. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đến cuối tháng 4/2018, thông qua chiến dịch “Lưới trời”, Trung Quốc đã bắt giữ hơn 4.000 đối tượng từ 90 nước và khu vực, thu hồi hơn 1,5 tỷ USD. Trong số này có 825 công chức Nhà nước và 52 đối tượng bị Interpol truy nã đỏ.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day