Triều Tiên có thể sắp giao 'danh sách hạt nhân' cho Mỹ
Huyền Lê/VNexpress 08/22/2018 04:30 PM
Triều Tiên đồng ý cung cấp thông tin quan trọng về đầu đạn hạt nhân và các bãi thử bí mật cho Mỹ, theo báo Hàn Quốc.
Triều Tiên phá hủy tháp làm mát tại cơ sở hạt nhân Yongbyon năm 2008. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên có kế hoạch bàn giao danh sách những bãi thử hạt nhân bí mật cũng như thông tin về đầu đạn hạt nhân cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông tới thăm Bình Nhưỡng tháng này", tờ Korea Times của Hàn Quốc hôm nay dẫn một nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, nhiều khả năng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp riêng Pompeo để thảo luận chi tiết về cách thức và thời gian Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân. 

"Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp danh sách toàn bộ những gì liên quan đến năng lực hạt nhân. Vẫn chưa rõ Triều Tiên có chấp thuận yêu cầu này hay không nhưng việc gửi danh sách các bãi thử nghiệm sẽ thúc đẩy cuộc đàm phán hạt nhân đang trì trệ", một nguồn tin giấu tên khác cho hay.

Trước đó, Triều Tiên đã tháo dỡ một bãi thử tên lửa đạn đạo song Mỹ khẳng định động thái này chưa đủ và yêu cầu Bình Nhưỡng thực hiện thêm các biện pháp bổ sung.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 19/8 thông báo Ngoại trưởng Pompeo sẽ thăm Bình Nhưỡng tháng này. Chuyến đi Bình Nhưỡng thứ tư của Pompeo diễn ra sau khi những nỗ lực để chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân Triều Tiên không đạt được bước tiến đáng kể nào.

Các nguồn tin cho rằng trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ sẽ ấn định thời gian tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, bao gồm việc ký kết hiệp ước hòa bình. Truyền thông Triều Tiên gần đây nhấn mạnh tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là mục tiêu đàm phán mới nhất của Bình Nhưỡng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/8 cho biết nhiều khả năng sẽ gặp Kim Jong-un lần thứ hai. Ảnh: doisongvaphapluat.com

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/8 cho biết nhiều khả năng sẽ gặp Kim Jong-un lần thứ hai song không tiết lộ về thời gian và địa điểm. Trump tỏ ý tin tưởng Triều Tiên đã thực hiện các bước đi phi hạt nhân hóa, bất chấp những nghi ngờ cho rằng Bình Nhưỡng không sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Huyền Lê/VNexpress

Tin mới trong ngày