Triều Tiên chỉ trích Mỹ cản trở tiến bộ trong quan hệ liên Triều
Vũ Hoàng/VNexpress 09/05/2018 01:30 PM
Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay lên án Mỹ gây cản trở quan hệ liên Triều khi khăng khăng duy trì trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng việc Washington duy trì các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng trong bối cảnh bầu không khí hòa bình đang bao trùm bán đảo, không giúp ích gì trong việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: Đại kỷ nguyên

"Mối quan hệ liên Triều có làm suy yếu lợi ích của Mỹ không? Mối quan hệ liên Triều có gây rạn nứt cho mối quan hệ đồng minh giữa Hàn Quốc và Mỹ không?", tờ báo đặt câu hỏi trong một bài xã luận. "Không có gì xấu cho Mỹ nếu quan hệ liên Triều vốn lộn xộn được thu xếp ổn thỏa. Cố gắng phong tỏa con đường nhỏ khó khăn lắm mới có được giữa hai miền Triều Tiên cuối cùng sẽ chỉ gây thêm phiền phức cho Mỹ", bài báo nhấn mạnh.

Lời chỉ trích của Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi phái đoàn cấp cao Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng để thảo luận về công tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên cũng kêu gọi Hàn Quốc thực hiện thỏa thuận đôi bên đã đạt được thông qua các hội nghị thượng đỉnh trong năm nay mà không bị ảnh hưởng bởi Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: kenh14.vn

Trong Tuyên bố Panmunjom hồi tháng 4, Seoul và Bình Nhưỡng cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, ngừng các hành động thù địch và thúc đẩy giao lưu xuyên biên giới.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, nỗ lực phi hạt nhân hóa chưa có nhiều tiến triển. Mỹ và Triều Tiên liên tục đổ lỗi cho nhau vì làm đình trệ tiến trình này. Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến công tác Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do hai bên thiếu những tiến bộ quan trọng trong đàm phán hạt nhân.

Giới chuyên gia nhận định việc các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bị đình trệ phần nào ảnh hưởng tới nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Author: Vũ Hoàng/VNexpress

News day