Tổng thống Nga kêu gọi EU dỡ bỏ trừng phạt
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/06/2018 10:30 AM
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/6 kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Putin khẳng định các lệnh trừng phạt áp đặt vì các lý do chính trị không thể giải quyết các vấn đề chính trị.

“Các lệnh trừng phạt, giới hạn về chính trị, chủ nghĩa bảo hộ… là những biện pháp được sử dụng để giải quyết các vấn đề chính trị nhưng rốt cuộc đều không phù hợp trong việc đạt được kết quả cuối cùng. Chúng gây hại, không chỉ cho những người khởi xướng, mà cho cả những người mà chúng nhắm tới”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin bắt tay người đồng cấp Áo Alexander Van der Bellen trong cuộc gặp tại Vienna ngày 5/6. Ảnh: RT

Ông Putin cho biết các lệnh trừng phạt đã “gây khó khăn” cho Nga trong một vài năm đầu khi Moscow vừa phải hứng chịu các lệnh trừng phạt, vừa phải đối mặt với tình trạng sụt giá đáng kể của các hàng hóa vốn là những mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Nga. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định nước này đã vượt qua những khó khăn do tác động của các biện pháp trừng phạt của EU gây ra và không chỉ thế còn thành công trong việc “duy trì sự ổn định mà còn củng cố nền kinh tế vĩ mô”.

“Đối với tôi, các lệnh trừng phạt gây hại cho tất cả mọi người. Do vậy, tôi nghĩ rằng mọi người, trong đó có chúng tôi, đều mong muốn xóa bỏ chúng”, ông Putin nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Phát biểu sau cuộc gặp, Thủ tướng Áo Kurz cho biết Nga và Áo vẫn tiếp tục hợp tác ngay cả trong những giai đoạn khó khăn. Ông nêu rõ hợp tác tốt hơn là đối đầu. Tuy nhiên, ông Kurz khẳng định Vienna sẽ duy trì các quyết định của EU, trong đó có các biện pháp trừng phạt, khi nước này đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên EU nhiệm kỳ 6 tháng bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin đang có chuyến thăm chính thức tới Áo. Trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố các mối quan hệ với Áo và EU.

EU cùng Mỹ và nhiều nước phương Tây bắt đầu áp đặt trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine vào tháng 3/2014. Các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực đặc thù của Nga như năng lượng, quốc phòng và tài chính. Phía Nga cũng đáp trả bằng việc thiết lập lệnh cấm vận đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến của châu Âu. Các biện pháp trừng phạt lẫn nhau này đều gây thiệt hại kinh tế cho cả Nga và các nước EU.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day