Tổng thống Erdogan tuyên bố cấm Uber hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/03/2018 10:30 AM
Cùng với một số quốc gia châu Âu khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Recep Tayyip Erdogan đã ban hành lệnh cấm đối với dịch vụ taxi Uber, báo Sputnik phản ánh.

"Việc kinh doanh của Uber ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc. Không còn gì nữa", ông Erdogan nói, và cho biết thêm đất nước đã có một hệ thống taxi, và không ai cho phép phá hủy hệ thống giao thông tư nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi có hệ thống taxi của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ là những người quyết định cấm Uber", ông Erdogan nói.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra sau khi các quy định mới được công bố trong những tuần gần đây thắt chặt các yêu cầu cấp phép vận chuyển, khiến các lái xe khó đăng ký với Uber và đe dọa lệnh cấm vi phạm hai năm.

Trong khi đó, trong năm tháng đầu năm nay, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã viết giấy phạt với tổng số tiền 18,9 triệu lira Thổ Nhĩ Kỳ (hơn 4 triệu USD) cho tài xế Uber ở Istanbul.

Tổng thống Erdogan vừa tuyên bố cấm Uber hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Sự xuất hiện của Uber ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2014 đã bùng nổ sự bất mãn của tài xế taxi trong nước, họ bắt đầu phàn nàn về sự cạnh tranh không lành mạnh. Tổng cộng khoảng 5000 lái xe đã làm việc trong hệ thống Uber.

Khi bắt đầu bước chân vào Thổ Nhĩ Kỳ, Uber đã nói rằng họ cam kết làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng pháp luật của quốc gia này.

"Chúng tôi muốn hợp tác với tất cả các bên liên quan để cải thiện các lựa chọn giao thông ở Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi cam kết lâu dài với Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một đối tác trung thành", thông báo của Uber cho biết.

Ở thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ có hơn 17 nghìn taxi vàng chính thức, được coi là một trong những nền tảng của hệ thống giao thông thành phố.

Các nhà phê bình cũng cho rằng dịch vụ chất lượng thấp được cung cấp bởi những người lái xe taxi này và giá cả tăng cao đã giúp Uber có được lợi thế ở Thổ Nhĩ Kỳ, báo Daily Sabah từng nhận xét.

Hoạt động của Uber tại nước ngoài ngày càng bị hạn chế. Ảnh: Getty

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra trong một bài phát biểu muộn vào thứ Sáu ngày 1/6 tại Istanbul, sau khi các tài xế taxi ở thành phố này gây áp lực lên chính phủ yêu cầu cấm hoạt động của taxi Uber, họ cho rằng Uber đã cung cấp các dịch vụ bất hợp pháp. Tổng thống Erdogan hiện đang bước vào chương trình tái tranh cử sau ba tuần và ông được ủng hộ của hiệp hội taxi nước này.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day