Tin cộng đồng: Cảnh sát Anh điều tra việc 13 trẻ em Việt Nam mất tích
CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền) 12/11/2017 01:30 PM
13 trẻ vị thành niên Việt Nam, trong đó có 10 bé trai, 3 bé gái đã biến mất “lần lượt từng em” khỏi các cơ sở chăm sóc xã hội sau khi được đưa vào Anh quốc bên trong một thùng xe tải.

13 trẻ vị thành niên Việt Nam mất tích, đã vào Anh từ tháng 6 tới tháng 9, gồm có Lê Đăng Quang (Quang Dang Le) – 16 tuổi; Lê Văn Hà (Ha Van Le) – 16 tuổi; Nguyễn Văn Hà (Ha Van Nguyen) – 16 tuổi; Trầm Trân (Tran Tram) – 17 tuổi; Nguyễn Linh (Linh Nguyen) – 17 tuổi; Nguyễn Thị Thanh Huyền (Huyen Thanh Thi Nguyen) – 16 tuổi; Nguyễn Trọng (Trong Nguyen) – 16 tuổi; Hoàng Văn Bình (Binh Van Hoang) – 17 tuổi; Vũ Anh Khoa (Khoa Anh Vu) – 14 tuổi; Hoàng Sỹ Hồ (Ho Sy Hoang) – 16 tuổi; Nguyễn Văn Linh (Linh Van Nguyen) – 15 tuổi; Lê Anh Tùng (Tung Anh Le) - 18 tuổi; và Nguyễn Trọng Quang (Quang Trong Nguyen) – 17 tuổi.

Trẻ em Việt Nam thường bị ép làm việc tại các trang trại trồng cần sa để trả nợ. Ảnh: Guardian

Cảnh sát Northamptonshire vào ngày 5/12 kêu gọi người dân cung cấp thông tin trợ giúp việc tìm ra các em. Nhân viên điều tra Andy Rogers, Sở cảnh sát Northamptonshire vào tối thứ Tư cho hay, lực lượng thực thi công lực đang đảm đương khối lượng công việc khổng lồ trong việc tìm cách xác định 13 trẻ em đang ở đâu.

Nhà chức trách tung chiến dịch Operation Fresco, gửi hình các em tới các cơ quan truyền thông và người dân nhằm tìm kiếm những đứa trẻ này. Cảnh sát điều tra cũng đang hợp tác với các cơ quan xã hội, các cơ sở chăm sóc xã hội và các lực lượng khác, phối hợp tiếp xúc với những cộng đồng cụ thể. 

Cảnh sát cho biết, những đứa trẻ này được đưa vào Anh bất hợp pháp, sau khi bị phát hiện ra trong một chiếc tải ở Corby, Northamptonshire, rồi được chuyển về các cơ sở chăm sóc xã hội tại Northamptonshire. Cảnh sát tin, 3 bé gái cùng nhau rời cơ sở trong khi các bé trai đi riêng lẻ.

Ban đầu, các thám tử đã làm việc bí mật cùng với các cơ quan xã hội, các nhà cung cấp chỗ ở và những lực lượng khác để tìm các thiếu niên biến mất, nhưng sau đó họ phải thay đổi chiến thuật.

Một phần lý do là trong tháng qua, người dân đã nghe tin về nhiều trẻ em Việt Nam biến mất, sau khi được cứu thoát khỏi bọn buôn người trước khi đưa về trung tâm chăm sóc. Điều này làm dấy lên lo ngại, các em rơi vào tay những ông chủ nô lệ khi 152 trẻ vị thành niên người Việt đã vĩnh viễn biến mất khỏi các cơ sở chăm sóc trẻ em hay các gia đình tạm nuôi từ năm 2015; 88 đứa trẻ khác tạm thời biến mất. Tính riêng trong mùa hè này, 12 em đã biến mất khỏi Rochdale. 

Uỷ viên chống nô lệ độc lập – ông Kevin Hyland mới đây đã bày tỏ quan ngại về “tần suất và tốc độ” những đứa trẻ vị thành niên Việt Nam bị mất tích. Tháng trước, cảnh sát Preston cũng kêu gọi người dân cung cấp thông tin về 5 trẻ em Việt Nam, bị đưa vào Anh bất hợp pháp mất tích.

Ảnh: Sở cảnh sát Northamptonshire

Trẻ em Việt Nam hay gia đình các em phải trả cho bọn buôn người số tiền khoảng 10.000 đến 33.000 bảng Anh để có thể được đưa vào nước Anh, và nó khiến các em bị ràng buộc lao động trong nhiều năm.

Các nạn nhân nhỏ tuổi thường được đưa số điện thoại hoặc bắt ghi nhớ để có thể liên lạc với những kẻ buôn người, những kẻ buộc các nạn nhân làm việc trong những trang trại cần sa, tiệm làm móng hay các nhà chứa.

Nếu có bất kỳ thông tin gì về 13 trẻ em trên, xin hãy gọi 101 hay gọi nặc danh đến Crimestoppers: 0800 555 111.

Bộ Nội Vụ cho biết họ đang thành lập một hệ thống độc lập, để giúp các sở xã hội trợ giúp nạn nhân trẻ tuổi của nạn buôn người. Các sở sẽ có nhiệm vụ chú ý tới những đứa trẻ có nguy cơ bỏ đi mất tích.

Author: CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền)

News day