Tỉ lệ kết hôn ở Nhật giảm kỉ lục từ sau chiến tranh thế giới thứ 2
CTV Mèo W (Lê Ánh) 01/22/2018 11:00 AM
Nhật Bản sắp tới sẽ phải đối mặt với dân số già vì tỉ lệ sinh và kết hôn đều giảm trong khi tỉ lệ li hôn lại gia tăng.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ y tế, lao động và phúc lợi thì tỉ lệ kết hôn của đất nước mặt trời mọc đã giảm xuống đáng kể so với các năm trước.

Tỉ lệ kết hôn ở Nhật thấp kỉ lục trong năm 2017. Ảnh: realestate-tokyo.com

Mỗi năm, bộ này sẽ đếm số cuộc hôn nhân đã diễn ra ở Nhật Bản từ tháng Giêng đến tháng Mười. Vào năm 2017, khoảng 607.000 cặp vợ chồng đã kết hôn trong giai đoạn đó, con số giảm đi 13.000 cặp so với năm 2016. Đây là lần giảm thứ năm liên tiếp và nó là con số thấp nhất kể từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc.

Chi phí giữ trẻ và giáo dục cao khiến người Nhật không muốn sinh con. Ảnh: en.rocketnews24.com

Bộ y tế, lao động và phúc lợi cho biết con số hôn nhân giảm là do dân số trẻ suy giảm. Để đảo ngược chuyện này, Nhật Bản cần có những thay đổi tích cực để việc kết hôn dễ dàng hơn. Mặc dù không có đề xuất cụ thể kèm theo việc công bố số liệu thống kê, nhưng các nhà phê bình đổ lỗi cho chi phí giữ trẻ và chi phí giáo dục cao của Nhật Bản, cũng như việc kết hôn và làm mẹ làm hạn chế cơ hội phát triển sự nghiệp của phụ nữ.

Tỉ lệ li hôn cũng giảm bớt do mọi người suy nghĩ chín chắn hơn về việc kết hôn. Ảnh: ashino.jp

Một lý do nữa cho số lượng hôn nhân giảm là sự chấp nhận nhanh chóng của Nhật Bản đối với các cặp vợ chồng chưa lập gia đình sống cùng nhau. Trong thời hiện đại, sự kỳ thị các cặp sống chung trước hôn nhân đã biến mất. Chỉ cần họ không có con thì mọi người sẽ không phản đối. Việc làm mẹ đơn thân vẫn chưa được dân chúng ủng hộ ở Nhật.

Ngược lại thì so với năm 2016, số vụ li hôn năm 2017 đã giảm xuống. Như vậy cho thấy rằng việc suy nghĩ kĩ hơn về việc kết hôn cũng giúp làm giảm tỉ lệ li hôn.

Author: CTV Mèo W (Lê Ánh)

News day