Vì sao tay bạn hay bị lạnh?
CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện) 01/19/2018 11:00 AM
Bạn luôn cảm thấy tay mình lạnh cóng. Hãy yên tâm, bạn không phải là người duy nhất bị như vậy.

Hiện tượng này khá phổ biến. Mặc dù hiện tượng này không gây ra mối lo ngại về sức khỏe nhưng lại gây ra nhiều phiền toái.

Lượng máu cung cấp quyết định độ ấm của bàn tay. Ảnh: Huffingtonpost

Về cơ bản, tay của bạn được giữ ấm nhờ hệ tuần hoàn của cơ thể. Máu nóng được bơm từ tim xuống dưới ngón tay và lượng máu nhiều hơn có nghĩa là tay sẽ ấm hơn. Nhưng nếu ở ngoài lạnh thì hệ thống điều hòa nhiệt độ của cơ thể sẽ phản ứng lại.

Khi đó lượng máu ở các mạch ngoại biên sẽ giảm xuống để giữ được nhiều máu hơn cho các cơ quan quan trọng. Kết quả là những ngón tay của bạn sẽ mất đi phần nào nhiệt lượng. Theo như Albert Ahn, MD, một bác sĩ chuyên khoa nội trú tại Trung tâm Y tế NYO Langone giải thích: "Một số người trong chúng ta nhạy cảm hơn với những thay đổi về môi trường so với những người khác, nghĩa là họ bị lạnh tay thường xuyên hơn".

Tay lạnh một cách bất thường là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm. Ảnh: wellcare.vn

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bàn tay lạnh khi môi trường xung quanh không lạnh có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn. Ví dụ, bệnh Reynaud - tình trạng bệnh lý do rối loạn vận mạch, co thắt các mạch máu làm giảm lượng máu tới mô gây thiếu máu cục bộ, nhất là ở các đầu ngón tay. Mặc dù gây khó chịu nhưng Reynaud thường không nguy hiểm. Nhưng nó có thể là phản ứng phụ của một bệnh khác (ví dụ như lupus hoặc rối loạn tuyến giáp). Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi trong màu sắc hoặc kết cấu của da của bạn cùng với cảm giác lạnh, hãy đi gặp bác sĩ ngay.

Dĩ ​​nhiên nếu bạn đã ở ngoài trời lạnh lâu, tay của bạn có thể đang bị đau do tê cóng. 

Author: CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện)

News day