Thủ đô Moscow, Nga ngập chìm trong tuyết
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/05/2018 01:30 PM
Băng giá và mưa tuyết đang hoành hành thủ đô Moscow của Nga khi những con đường ở đây ngập tràn tuyết. Các nhà khí tượng học gọi đây là “sự xâm chiếm của vùng cực” khi thời tiết cực đoan biến toàn bộ thủ đô Nga thành vùng đất băng tuyết trắng xóa.

Dù chính quyền Nga đang rất lo lắng trước “sự xâm chiếm của vùng cực” thì người dân lại rất thích thú trước hiện tượng thời tiết cực đoan này. Một người chia sẻ ảnh lên Twitter với bình luận: “Tuyết và băng khắp Moscow. Chúng ta đang có một mùa đông thực thụ ở Nga”. Một người khác viết: “Thiên nhiên đang nổi điên”.

Ô tô bị chôn vùi dưới tuyết. Ảnh: Phobos

Cơ quan khí tượng Nga hôm 4/2 cho biết chỉ trong vòng 1 ngày, lượng tuyết đổ xuống thủ đô Moscow bằng phân nửa lượng tuyết rơi cả tháng ở khu vực này như bình thường. Có nơi tuyết phủ dày hơn 40 cm.

Toàn bộ cảnh vật là một màu trắng xóa. Ảnh: Getty

Chính quyền địa phương ghi nhận tình trạng ùn tắc giao thông, hành khách mắc kẹt tại các sân bay và hàng chục cây cối bị ngã đổ. Thị trưởng Sergei Sobyanin của Moscow nói trên một trang truyền thông xã hội của VKontakte rằng: "Một người chết vì cây gãy đổ, ít nhất 2000 cây đã bị bật gốc do thời tiết khắc nghiệt. Theo thông tin mới nhất, 5người đã bị thương. Bản dự báo cho biết thời tiết sẽ tệ hơn”.  

Nhiều ô tô bị tuyết phủ sau một đêm cũng “biến mất không dấu vết”. Gần 70.000 nhân viên của Tòa thị chính thành phố đã được huy động để dọn tuyết trên đường. Chính quyền yêu cầu người dân ở nhà nếu không có việc ra ngoài và đỗ xe dưới những tán cây.

Con đường băng giá ở Moscow. Ảnh: SCMP

Theo nhà chức trách ở thủ đô Moscow, tuyết rơi dày như hiện nay là hiện tượng trăm năm mới có một lần. Nhiệt độ hiện tại ở khu vực trung tâm gần xuống mức 0 độ C, dù không lạnh như ở Bắc Cực nhưng người dân thành thị hầu như không thể di chuyển qua các con đường đầy tuyết.

Công nhân xúc tuyết làm việc ngày đêm. Ảnh: Sputnik

Tại các vùng như Kaluga, Vladimir, Tula, Smolensk và Bryansk, dân chúng đang khổ sở vì mất điện.

Trong khi đó, khoảng 150 chuyến bay đã bị trì hoãn vào cuối tuần trước do điều kiện thời tiết xấu, bao gồm 22 chuyến tại sân bay Vnukovo, 15 chuyến tại sân bay Domodedovo và 83 chuyến tại sân bay Sheremetyevo.

Dù vậy, trường học cũng như văn phòng chính quyền Moscow và chính phủ vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: Sputnik

Các nhà khí tượng học cho biết bão tuyết có thể sẽ tiếp tục vào đầu tuần, đẩy nhiệt độ xuống mức đóng băng. Tuy nhiên, trường học cũng như văn phòng chính quyền Moscow và chính phủ vẫn hoạt động bình thường.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day