Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải hơn 2.700 người liên quan đến các tổ chức "khủng bố"
CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền) 12/25/2017 10:30 AM
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đợt thanh trừng mới, nhắm vào những người bị nghi liên quan đến đảo chính bất thành năm ngoái với lý do phát hiện là thành viên, hoặc có liên quan đến các tổ chức "khủng bố", các cơ cấu và thực thể hành động chống lại an ninh quốc gia. 

Ngày 24/12, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã sa thải 2.756 người làm việc trong các cơ quan của chính phủ, gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, trong đó có binh sĩ, giáo viên, do liên quan đến nhiều tổ chức "khủng bố".

Ảnh: Ekathimerini.com

Theo Sắc lệnh khẩn cấp được đăng tải trên Công báo, những đối tượng trên bị sa thải sau khi phát hiện là thành viên, hoặc có liên quan đến các tổ chức "khủng bố", các cơ cấu và thực thể hành động chống lại an ninh quốc gia. Trong số này có trên 637 binh sỹ thuộc Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và 360 sỹ quan thuộc lực lượng hiến binh, cảnh sát quốc gia và bảo vệ bờ biển cùng hơn 100 nhà nghiên cứu.

Sắc lệnh cũng yêu cầu 17 tổ chức phải đóng cửa gồm hai tờ báo và 7 hiệp hội. Một sắc lệnh khác cũng được đăng trên Công báo cho biết, 115 người bị sa thải trước đó đã được phục chức.

Đây là đợt thanh trừng mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 7/2016. Khoảng 50.000 người đã bị bắt và khoảng 150.000 bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong đó có binh lính, cảnh sát, giáo viên và công chức do liên quan đến phong trào của Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ, người bị Ankara cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính nêu trên.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ người bị nghi liên quan đến cuộc đảo chính năm ngoái. Ảnh: AP

Tình trạng khẩn cấp được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ban bố sau cuộc đảo chính đến nay đã được gia hạn 5 lần, lần gần nhất là vào tháng 10 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, người hiện đang sống lưu vong ở Mỹ và Phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet) đứng sau cuộc đảo chính, cũng như đã xâm nhập vào các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông Gulen bác bỏ mọi cáo buộc.

Author: CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền)

News day