Thái Lan: Ngư dân toàn quốc biểu tình phản đối quy định đánh bắt cá của EU
Sam Sam 09/22/2017 01:30 PM
Ngày 21/9, ngư dân trên toàn Thái Lan đã đồng loạt biểu tình phản đối Liên minh châu Âu (EU) vì những quy định nghiêm ngặt liên quan đến nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU) tại Thái Lan.

Hàng ngàn ngư dân và các doanh nghiệp khai thác thủy hải sản ở 22 tỉnh ven biển của nước này đã thực hiện hành động trên vào đúng Ngày Ngư nghiệp Thái Lan nhằm thể hiện sự phản đối của họ đối với chính sách của EU. Chỉ riêng tỉnh Samut Songkram  đã có hơn 3.000 người tham gia biểu tình, mặc những chiếc áo đen có thông điệp chống EU.

Hàng ngàn ngư dân và doanh nghiệp tham gia biểu tình phản đối chính sách nghiêm ngặt của EU. Ảnh: thaivisa.com

Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Thái Lan Mongkol Sukcharoenkana cho biết các ngư dân đã tụ tập để gửi thông điệp đến EU rằng họ không hài lòng với "tiêu chuẩn kép" của EU đối với ngành đánh bắt cá của Thái Lan và cho rằng các quan chức EU đang cố gắng sử dụng các quy định đánh bắt IUU như một rào cản thương mại phi thuế hơn là để bảo vệ tài nguyên biển.

"Từ những hành động trước đây của EU, chúng ta có thể thấy rằng họ đã áp dụng một tiêu chuẩn kép cho chúng ta. Mặc dù Chính phủ Thái Lan và ngành đánh bắt cá đã cố gắng giải quyết vấn đề IUU như thế nào, họ đã phớt lờ những nỗ lực đó và giữ nguyên “tấm thẻ vàng” cho Thái Lan ", ông Mongkol nói.

Người biểu tình mặc áo đen có khẩu hiệu phản đối EU. Ảnh: The Nation

"Đây là một trò chơi chính trị rõ ràng chống lại Thái Lan, và EU đã cố gắng tẩy chay Chính phủ của chúng ta bằng cách làm tổn hại đến ngành đánh cá của Thái Lan”, ông nhấn mạnh.

Các quy định của EU đã phá hủy ngành công nghiệp đánh cá của Thái Lan trong vòng hai năm qua, riêng ngành thủy sản đã thiệt hại đến 500 tỉ bath.

Các doanh nghiệp và người lao động biết rằng Thái Lan có thể bị phạt nếu không giải quyết vấn đề IUU có hiệu quả và được khối EU chấp thuận, nhưng họ cho rằng rủi ro trong tương lai không thể so sánh với những thiệt hại mà họ gặp phải là do các quy định chặt chẽ mà EU áp đặt. Ông Mongkol nói: "Chúng tôi đã hết kiên nhẫn. Điều này vượt quá khả năng của chúng tôi để đáp ứng các yêu cầu của EU. Nhóm này không kêu gọi chính phủ chấm dứt các nỗ lực để dập tắt các hoạt động đánh cá bất hợp pháp. Họ muốn các cơ quan chức năng làm việc "vì lợi ích của ngư dân Thái, không phải EU".

Tàu thuyền đánh cá ở cảng Samut Songkhram. Ảnh: Bangkokpost

Ông Mongkol cũng cho biết đội tàu đánh cá của Thái Lan trước đây đã có đến 40.000 thuyền, nhưng hiện nay con số này đã giảm xuống còn 10.600 chiếc, trong đó có 3.500 chiếc không thể hoạt động vì thiếu lao động. Ông nói thêm: "Nếu EU vẫn can thiệp vào các doanh nghiệp Thái Lan, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp của chúng tôi đối với EU, như tẩy chay hàng hoá từ EU hoặc phản đối việc thăm dò của họ đối với khí tự nhiên ở vùng biển Thái Lan”.

Author: Sam Sam

News day