Thái Lan: Con trai cựu Thủ tướng Thaksin đối mặt với tội rửa tiền
Sam Sam 09/11/2017 01:30 PM
Trong quá trình điều tra nghi án tham nhũng ở ngân hàng Krung Thai (KTB), Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) đã nắm giữ nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi rửa tiền của ông Panthongtae Shinawatra, con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Theo đó, ông Panthongtae sẽ bị khởi tố về tội rửa tiền.

Việc điều tra DSI về khía cạnh rửa tiền của khoản vay KTB đã được tiến hành trong nhiều năm mà không có nhiều tiến bộ cho đến gần đây. Trưởng phòng DSI, Paisit Wongmuang, cho biết nhóm điều tra đã kết thúc cuộc điều tra và đang trong quá trình chuyển tiếp quyết định của mình cho Văn phòng Chống Rửa tiền (AMLO).

Vụ việc tập trung vào ông Panthongtae và ba người khác liên quan đến vụ bê bối nhận khoản vay gần 10 tỷ baht (277 triệu USD) của KTB cho các công ty con của công ty bất động sản Krisdamahanakorn (KMN) dưới thời của Thủ tướng Thaksin.

Con trai của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ông Panthongtae Shinawatra. Ảnh: straitstimes.com

Ba người còn lại cũng bị thẩm vấn bao gồm nữ thư ký của vợ cũ ông Thaksin là Kanchanapha Honghern cùng chồng là Wanchai Honghern, ngoài ra còn có ông Manop Divari, cha của một cựu nghị sĩ đảng Pheu Thai.

DSI cho biết đã có bằng chứng cho thấy ông Panthongtae và ba người kia đã nhận một phần số tiền từ khoản vay của KTB. Một ngân phiếu 10 triệu baht được đổi thành tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của ông Panthongtae và một ngân phiếu khác trị giá 26 triệu baht đã được chuyển cho ba cá nhân trên.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng như vậy chưa đủ bằng chứng để buộc tội họ về tội rửa tiền.

Ông Panthongtae cho biết ngân phiếu 10 triệu baht chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số khoản vay trị giá nhiều tỷ baht. Theo Panthongtae, số tiền này là một phần của một liên doanh kinh doanh và nó đã được trả lại.

Pinthongta Shinawatra, con gái của Thaksin và em gái của Panthongtae, đã bày tỏ sự ủng hộ tinh thần của mình đối với Panthongtae trong một bài đăng của Instagram. Ảnh: nationalmedia

Trong bản báo cáo mới nhất, DSI khẳng định vụ kiện chống lại ông Panthongtae, con trai duy nhất của ông Thaksin Shinawatra, không phải là động cơ chính trị. DSI cho biết sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về vụ án này trong tuần tới cùng với việc khởi tố ông Panthongtae và dự kiến ​​sẽ triệu tập con trai của cựu Thủ tướng để thẩm vấn, trong thời gian đó ông có thể cung cấp bằng chứng để chống lại vụ kiện rửa tiền của cơ quan này.

Đáp lại trước thông tin này, đảng Pheu Thai cáo buộc chính quyền quân sự Thái Lan cố tình lái vụ án của KTB theo chiều hướng rửa tiền nhằm triệt hạ con trai cựu Thủ tướng Thaksin. 

Author: Sam Sam

News day