Tây Ban Nha bắt giữ 8 quan chức Catalonia, EU từ chối tham gia truy nã ông Puigdemont
Thusy 11/04/2017 07:30 AM
Hàng ngàn người Catalonia đã xuống đường biểu tình sau khi 8 thành viên của chính quyền Catalonia cũ bị sa thải ở vùng tự trị này bị bắt giữ, trong đó, có cựu phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras, theo trát của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 2/11.

Tám thành viên của chính quyền cũ đã tới trình diện trước Ủy ban điều trần thuộc Tòa cấp cao Madrid trong sáng cùng ngày theo yêu cầu từ chính phủ Tây Ban Nha, hiện đang bị giam chờ ngày xét xử. Một người khác trong chính quyền cũ được phép bảo lãnh do đã từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha tại nghị viện Catalonia ngày 27/10.

Những người này bị cáo buộc tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ liên quan việc khu vực tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tuần trước.

Các cựu quan chức của chính quyền bị sa thải tới Tòa án Tối cao ở Madrid hôm 2/11. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cùng ngày, Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela đã phát lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, và 4 vị bộ trưởng khác trong chính quyền cũ của ông, hiện đang sống lưu vong ở Bỉ, sau khi các ông này từ chối trình diện theo yêu cầu.

Luật sư của ông Puigdemont cho biết ông sẽ ở lại Bỉ, và không trở về Tây Ban Nha theo lệnh triệu tập của tòa trừ khi Madrid chấp thuận các điều kiện do ông đưa ra.

Trước đó, tòa đã phát lệnh triệu tập 20 thành viên trong chính quyền bị giải tán vùng Catalonia, có mặt tại Tòa án ở Madrid trong các ngày 2 - 3/11, khi tòa bắt đầu tiến trình xem xét các cáo buộc liên quan tới các nhân vật này trong cuộc trưng cầu dân ý của khu tự trị Catalonia.

Cùng ngày, trong động thái liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu vực Catalonia, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố 3 đạo luật bổ sung, được thông qua như một phần của luật trưng cầu dân ý vùng Catalonia, là vi hiến và quyết định bãi bỏ chúng. 

Ngày 3/11, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Annika Breidthardt dù khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền Tây Ban Nha trong cuộc khủng hoảng liên quan đến Catalonia, nhưng bà cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không can thiệp vào việc bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, với lý do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của giới tư pháp.

Các công tố viên Tây Ban Nha cũng đang tìm kiếm một truy lệnh bắt của châu Âu đối với ông Puigdemont, tuy nhiên hiện giữa Tây Ban Nha và Bỉ chưa có hiệp ước dẫn độ.

Người dân biểu tình đòi thả tự do cho các cựu quan chức Catalonia. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài trụ sở nghị viện vùng Catalonia ở Barcelona, mang theo cờ Catalonia và các khẩu hiệu yêu cầu trả tự do cho "các tù nhân chính trị", trong các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thị trấn nơi ở Catalonia.

Thị trưởng Barcelona Ada Colau mô tả đây là một ngày đen tối đối với Catalonia khi chính quyền được bầu cử dân chủ lại bị bắt giữ.

Author: Thusy

News day