Tàu chở dầu Iran va chạm ngoài khơi biển Trung Quốc
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/09/2018 10:30 AM
Sáng ngày 8/1, Bộ Giao thông Trung Quốc thông báo, đã tìm thấy xác một thuyền viên của tàu SANCHI, một tàu chở dầu của Iran. 31 thủy thủ còn lại vẫn mất tích sau khi va chạm với một tàu chở hàng ở vùng biển phía Đông nước này.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc tàu chở dầu SANCHI, thuộc quyền điều hành của công ty Iran đâm vào tàu chở hàng CF CRYSTAL của Hong Kong lúc 22h ngày 6/1 tại khu vực cách phía Đông cửa sông Dương Tử 160 hải lý (khoảng 300km), cách thành phố Thượng Hải 260km.

Vụ đâm tàu khiến 32 thuyền viên trên tàu chở dầu mất tích, trong đó có 30 người Iran và 2 người Bangladesh, trong khi tất cả 21 thuyền viên của tàu chở hàng được cứu thoát.

Hình ảnh đám cháy thu được từ hiện trường. Ảnh: SCMP

Giới chức hàng hải Trung Quốc đã điều 8 tàu tìm kiếm và cứu hộ đến hiện trường vụ va chạm tàu. Cùng với Trung tâm tìm kiếm và cứu nạn hàng hải Trung Quốc, Nam Hàn cũng đã cử một tàu tuần tra bờ biển và một máy bay cứu nạn, lực lượng Hải quân Mỹ đã gửi một máy bay quân sự để phối hợp tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân. Diện tích tìm kiếm ước tính rộng 12.350m2.

Lúc gặp nạn, tàu SANCHI đang vận chuyển 136.000 tấn dầu condensate, một loại dầu thô siêu nhẹ, tới Nam Hàn. Số sản phẩm này tương đương khoảng 1 triệu thùng dầu và có tổng trị giá khoảng 60 triệu USD. Ngoài ra, trên tàu còn có một lượng nhất định nhiên liệu là dầu nặng và có mức độ độc hại cao mà chính con tàu sử dụng. Trong khi đó, tàu CF CRYSTAL đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hiện nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm còn chưa được làm rõ.

Lúc xảy ra va chạm, tàu SANCHI bị lật, khiến dầu tràn xuống biển trên diện rộng, dẫn đến hoả hoạn chưa thể dập tắt. Đến buổi sáng thứ Hai ngày 8/1, con tàu vẫn đang rò rỉ dầu và tiếp tục bốc cháy. Các chuyên gia cứu hộ lo ngại nguy cơ con tàu có thể phát nổ và chìm xuống biển, nếu lửa không sớm được khống chế.

Tàu cứu hỏa Trung Quốc đang cố gắng dập đám cháy ở tàu dầu Iran. Ảnh: Getty

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hassan Qashqavi cho biết trên hãng thông tấn Fars News, không ai có thể tiếp cận tàu trong bán kính 1km vì đám cháy quá lớn, việc thu thập thông tin về các nạn nhân mất tích gặp khó khăn.

Các nỗ lực tìm kiếm bị cản trở bởi khói phát ra từ đám cháy trên tàu - Bộ Giao thông Trung Quốc cho hay. Lực lượng cứu hộ buộc phải rút lui do khói độc hại bốc lên nghi ngút. Đến nay, một thi thể đã được phát hiện và được chuyển đến Thượng Hải để nhận dạng.

Mức độ ảnh hưởng đến môi trường từ vụ va chạm tàu dầu này hiện vẫn chưa được xác định, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây có thể là thảm họa tồi tệ nhất kể từ vụ việc 260.000 tấn dầu bị tràn ở ngoài khơi bờ biển Angola năm 1991.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day