Rơi máy bay dân dụng ở Nam Sudan, hàng không Italy bị ngưng trệ do đình công
Dư Hoàng 03/22/2017 07:30 AM
Ngày 20/03, chiếc máy bay dân dụng của hàng không Nam Sudan rơi xuống sân bay Wau vào lúc khoảng 3h chiều (giờ địa phương). Cùng ngày, tại Italy, hàng không nước này bị ngưng trệ do đình công.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay của hãng hàng không South Supreme Airlines, của South Sudan, xuất phát từ thủ đô Juba đến Wau hạ cánh xuống đường băng tại thị trấn Wau, tây bắc nước này, do bị mất độ cao đột ngột.

Máy bay chở 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, khi vừa chạm đất đã ngay lập tức bị bốc cháy, toàn bộ hành khách sống sót kỳ diệu trong vụ rơi máy bay.

Máy bay vỡ đôi sau khi rơi. Ảnh: Twitter/Nation_Courier

Một số nguồn tin trong ngày 20/03 cho biết, vụ tai nạn hàng không làm chết hàng chục người, trong khi có nguồn tin khẳng định toàn bộ 44 hành khách đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Tuy nhiên, ngày 21/03, Chính quyền Nam Sudan xác nhận toàn bộ 49 người trên máy bay rơi ở thị trấn Wau, đã sống sót sau vụ tai nạn. Người phát ngôn của Tổng thống Nam Sudan, Ateny Wek Ateny khẳng định: “Đó thực sự là một phép màu. Chỉ có một số người bị thương nhỏ và không có ai thiệt mạng. Phi hành đoàn đã nỗ lực giải cứu được tất cả hành khách".

Toàn bộ hành khách đã được an toàn, những người bị thương đưa đi cấp cứu sau khi cơ quan tình trạng khẩn cấp Nam Sudan, cảnh sát cứu hỏa và cứu nạn triển khai công tác cứu nạn. Tại hiện trường tai nạn, xác chiếc máy bay cháy trụi chỉ còn phần đuôi.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: National Courier

Ông Ateny cho biết sau khi máy bay hạ cánh mạnh xuống đường băng, nó vỡ đôi sau khi đáp xuống sân bay. Cánh phải của nó va vào một ôtô nên bị vỡ, lửa bắt lên từ bên phải máy bay. Phi hành đoàn đã mở cánh cửa gần phần đuôi là nơi chưa bị cháy.

Cơ quan chức năng cho biết, vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, điều kiện thời tiết không lý tưởng lắm do trời có nhiều mây. Tuy nhiên, giới chức nước này chưa cho biết thông tin nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong khi đó, ngày 20/03, vận tải hàng không tại Italy ngưng trệ vì đình công của nhân viên kiểm soát không lưu và vận tải hàng không nước này. Nhân viên kiểm soát không lưu tổ chức đình công kéo dài 4 giờ đồng hồ (từ 13h -17h) còn nhân viên vận tải hàng không kéo dài cả ngày khiến nhiều chuyến bay trên khắp các sân bay tại nước này đã bị hoãn hoặc bị hủy. Hãng hàng không lớn nhất nước này, Alitalia đã phải hủy 40% số chuyến bay nội địa và quốc tế trong khi các hãng hàng không nước ngoài khác như Air France (Pháp), British Airways (Anh) và Lufthansa (Đức) cũng phải hủy nhiều chuyến bay đến và đi tại các sân bay ở Italy.

Danh sách các chuyến bay bị hủy tại sân bay Leonardo da Vinci Rome ở Fiumicino, ngày 20/3. Ảnh: EPA/TTXVN

Dự kiến ngày 23/03, các lái xe taxi ở Italy cũng sẽ tiến hành đình công trên phạm vi toàn quốc. Giao thông tại thủ đô Rome được cảnh báo sẽ hỗn loạn trong ngày 25/03, khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đến Italy dự Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp ước Rome. Ngoài ra, trong một cuộc tranh chấp riêng rẽ khác, các nhân viên của Hãng hàng không Alitalia cũng dự định đình công vào ngày 05/04 tới để phản đối việc hãng này có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm, cũng như cắt giảm lương thưởng.

Author: Dư Hoàng

News day