Quốc hội Hungary thông qua luật siết chặt chính sách nhập cư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/21/2018 10:30 AM
Ngày 20/6, Quốc hội Hungary đã thông qua một gói các đạo luật mang tên "STOP Soros" (Ngăn chặn Soros) nhằm siết chặt chính sách nhập cư cũng như quy chế hoạt động của các tổ chức phi chính phủ tại nước này.

Theo "STOP Soros", những cá nhân hoặc tổ chức giúp người di cư không đủ điều kiện nộp đơn xin tị nạn hoặc hỗ trợ những người di cư bất hợp pháp giành được quy chế lưu trú tại Hungary sẽ có thể bị phạt tù lên đến 1 năm. Điều kiện xin tị nạn của người di cư trở nên khó khăn hơn và tùy thuộc vào cách họ đến Hungary. Ví dụ, đơn xin của những người xin tị nạn sẽ bị từ chối nếu họ đi qua các quốc gia mà nơi đó không bị khủng bố hoặc có nguy cơ bị khủng bố.

Trong văn bản đính kèm dự luật, Bộ trưởng Nội vụ Hungary Sandor Pinter khẳng định việc Hungary ban hành đạo luật này căn cứ theo mong muốn chính đáng của người dân nước này, đó là muốn Chính phủ Hungary sử dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp và các hoạt động hỗ trợ người nhập cư trái phép. Theo ông Pinter, "STOP Soros" sẽ hỗ trợ Hungary thực hiện mục tiêu trên và giúp Hungary không trở thành quốc gia của người di cư.

Để ngăn chặn người tị nạn xâm nhập vào đất nước, Hungary đã xây dựng một hàng rào trên biên giới Hungary-Serbia. Ảnh minh họa: Getty

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban lâu nay cho rằng các lực lượng được tỉ phú từ thiện người Mỹ gốc Hungary George Soros ủng hộ tìm cách can thiệp nhằm biến Hungary thành một "nước nhập cư". Theo dự luật trên, các nhóm dân sự, trong đó có một số nhóm được Quỹ Xã hội mở của ông Soros, hỗ trợ phải được chính phủ cấp phép mới được hoạt động và các nguồn thu nhập của các tổ chức này từ nước ngoài sẽ bị đánh thuế.

Lập trường cứng rắn của Chính phủ Hungary và luật mới đã phải đối mặt với những lời chỉ trích quốc tế rộng rãi. Theo luật mới, bất kỳ ai cũng có thể bị bỏ tù vì làm việc cho hoặc với các tổ chức phi chính phủ có liên quan đến việc giúp đỡ hoặc vận động cho những người xin tị nạn. Các nhóm nhân quyền nhấn mạnh rằng tất cả những gì họ đang cố gắng làm là giúp đỡ những người đã được phép ở Hungary áp dụng pháp lý để xin tị nạn.

"Chính phủ Hungary đã quyết định bức hại thay vì để bảo vệ chống lại sự đàn áp," đồng chủ tịch Ủy ban Helsinki Hungary Marta Pardavi nói. "Chính phủ Hungary đã theo đuổi với lời hứa chiến dịch khó chịu của mình về việc trừng phạt những người ủng hộ nhân đạo hoặc pháp lý cho những người đang tìm kiếm sự bảo hộ ở Hungary".

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc kêu gọi các quan chức Hungary thu hồi luật, trong khi các chuyên gia pháp lý của ​​Hội đồng Nhân quyền châu Âu kêu gọi hoãn bỏ phiếu cho đến khi họ đệ trình đánh giá các biện pháp trong luật mới này.

Các nhà lập pháp của Hungary đã thông qua gói các đạo luật nhằm siết chặt chính sách nhập cư. Ảnh: Reuters

Năm 2015, châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ Cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 khi số người đến từ các nước xung đột và nghèo đói ở Trung Đông, Bắc Phi lên tới 1,2 triệu người. Vào năm 2015, 177.000 người đã xin tị nạn ở Hungary nhưng chỉ có vài trăm người được chấp nhận. Năm ngoái, số đơn xin tị nạn đã giảm xuống còn khoảng 3.200.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day