Phóng viên nước ngoài phải chi 10.000 USD để được đến Bắc Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/22/2018 10:30 AM
Đây là phí visa mà Bắc Hàn yêu cầu nếu phóng viên muốn đến đưa tin về lễ đóng cửa điểm thử hạt nhân.

Tờ Korean Times dẫn lời các quan chức chính phủ Nam Hàn hôm 21/5 cho biết, Bắc Hàn yêu cầu các phóng viên nước ngoài phải trả phí visa với số tiền 10.000 USD (khoảng 227 triệu đồng) cho một người, để có thể đến được đất nước này đưa tin về về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri, Bắc Hàn. Ảnh: Getty

Bình Nhưỡng yêu cầu các phóng viên đại diện cho những báo đài đã được mời phải đến đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh vào lúc 11 giờ sáng ngày 22/5.

Sau khi đóng đủ phí visa, họ sẽ lên chuyến bay đến thành phố Wonsan của Bắc Hàn, rồi di chuyển bằng xe buýt tới bãi thử Punggye-ri và dự kiến về nước vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật.

Trong khi đó, các phóng viên Nam Hàn sẽ được miễn loại phí này.

Mặc dù Nam Hàn đã nhiều lần gửi danh sách phóng viên được chọn sẵn để đưa tin về sự kiện này nhưng không được Bắc Hàn chấp nhận tất cả.

Thay vào đó, Bình Nhưỡng đã chọn hãng News1 và đài MBC, mỗi hãng cử đi 4 người đến để đưa tin. Tuy nhiên, 4 người được đề cử lại không được sự chấp nhận của Bắc Hàn. Mặc dù vậy, các phóng viên này đã đã đến Bắc Kinh và tới thăm Đại sứ quán Bắc Hàn tại đây ngày 21/5 với hy vọng có thể được mời vào phút chót.

Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi cho phía đại diện Bắc Hàn tại Trung Quốc, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: "Chúng tôi đang thảo luận (các bước tiếp theo) và bạn cần phải chờ".

Các phóng viên của Nam Hàn vẫn sang Bắc Kinh với hy vọng xin được visa vào phút chót. Ảnh: Yonhap

Động thái này của Bắc Hàn được cho là sẽ gây khó khăn về vấn đề kỹ thuật đối với việc truyền thông Nam Hàn tham gia sự kiện đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri được lên kế hoạch trong tuần này. Bình Nhưỡng hiện chưa đưa ra bình luận về thông báo trên.

Trước đó, Bắc Hàn đã mời một số phóng viên đến từ Nam Hàn, Mỹ, Nga, Anh và Trung Quốc đến dự buổi lễ đóng cửa điểm thử hạt nhân, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25/5.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day