Pháp: Thủ đô Paris thất thủ trước lũ sông Seine
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/28/2018 01:30 PM
Một tháng trời với lượng mưa lớn bất thường khiến thủ đô Paris, Pháp tiếp tục được đặt trong tình trạng báo động lũ lụt sau khi nước sông Seine tràn bờ và gây ngập lụt các con đường.

Lượng mưa cao gấp đôi trong mùa đông so với hàng năm khiến nước sông Seine tràn bờ và gây ngập lụt nghiêm trọng ở thủ đô Paris hoa lệ. Tính đến chiều 27/1, nước sông Seine dâng lên mức 5,7m, cao hơn 4m so với mực nước thông thường, đe dọa cuộc sống của người dân hai bên bờ sông. 650 người dân tại thủ đô Paris đã phải sơ tán, trong khi hơn 1.400 người sống trong cảnh mất điện.

Mưa lớn bất thường trong mùa đông khiến Paris chìm trong nước lũ. Ảnh: RTE

Hầm của nhiều tòa nhà ở thủ đô Paris đã bị ngập, nước lũ cũng nhấn chìm một số tuyến đường buộc người dân phải di chuyển bằng thuyền. Tất cả tàu thuyền lưu thông trên sông Seine phải ngừng hoạt động do không thể đi qua dưới cầu, các tuyến đường dọc con sông phải đóng cửa.

Mưa lũ cũng khiến một tuyến tàu điện tại Paris phải tạm ngưng vận hành và hoạt động du lịch bị đình trệ. Tuyến đường sắt RER C chạy dọc sông Seine ra ngoại ô với bảy nhà ga, trong đó có nhiều nhà ga đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Orsay... sẽ ngừng hoạt động ít nhất cho tới ngày 31/1.

Riêng tại khu Villeneuve-Saint-Georges, cư dân phải dùng thuyền đi lại. Ảnh: Reuters

Bảo tàng Louvre - bảo tàng thu hút nhiều khách tham quan nhất trên thế giới - được đặt trong tình trạng báo động cao, một phần của bảo tàng đã phải đóng cửa.

Một số khu vực ở ngoại ô thủ đô Paris cũng ngập trong nước lụt.

Nước sông dâng còn khiến chuột bị cuốn khỏi cống rãnh ngầm lên mặt đất. Điều này đặt ra nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm mà chuột là vật trung gian.

Tàu thuyền lưu thông trên sông Seine phải ngừng hoạt động do không thể đi qua dưới cầu. Ảnh: Getty

Phó Thị trưởng Paris Colombe Brossel nói với đài CNN rằng thành phố đã rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ nhưng vẫn cần làm nhiều hơn để thích nghi với hiện tượng biến đổi khí hậu. "Hai trận lũ lụt ở sông Seine trong vòng chưa đầy 2 năm. Chúng ta phải thay đổi cách xây dựng thành phố này. Chúng ta phải hiểu biến đổi khí hậu là một thực tế" - bà Brossel nói với đài CNN.

Tác giả: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

Tin mới trong ngày